Hôm 10/7, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các chỉ huy quân sự Ukraine coi lính đánh thuê nước ngoài như bia đỡ đạn, khi yêu cầu họ thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất, và luôn phải đi cuối cùng khi sơ tán binh lính bị thương. Điều này đã khiến việc tuyển dụng lính đánh thuê từ các nước châu Âu như Ba Lan trở nên khó khăn hơn nhiều đối với Kiev. 

Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Ukraine đã tăng cường nỗ lực tìm kiếm các ứng viên trên khắp thế giới như ở Argentina, Brazil, Afghanistan, Iraq, và các khu vực của Syria đang nằm "dưới sự kiểm soát của Mỹ". 

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhiều năm qua, Mỹ đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các dân quân người Kurd sinh sống ở phía đông bắc Syria để chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Lầu Năm Góc còn duy trì một căn cứ quân sự ở miền đông Syria, bất chấp sự phản đối của chính quyền Damascus.

Trong bản đánh giá hôm 10/7, Bộ Quốc phòng Nga ước tính số lượng lính đánh thuê nước ngoài đang phục vụ cho Kiev hiện là 2.029 người.  

Tỷ phú Musk lý giải lợi thế của Nga so với Ukraine

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu Twitter, cho biết trong cuộc xung đột với Ukraine, Nga đang chiếm ưu thế lớn về nhân lực. 

Chia sẻ trên Twitter, tỷ phú Musk nói, “Bên nào tiến hành phản công vào các vị trí cố thủ dày đặc sẽ tổn thất nhiều binh sĩ hơn”.

Ông Musk cho rằng, Nga “đông hơn Ukraine với tỷ lệ xấp xỉ là 4:1. Do đó, Nga sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến tiêu hao nhân lực, ngay cả khi thương vong hai bên là ngang nhau”. 

Cũng theo tỷ phú Mỹ, “nếu cuộc phản công của Ukraine thất bại cùng với thương vong nặng nề, Nga sẽ giành thêm quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ. Đây là lý do tại sao không có cuộc phản công quy mô lớn nào”. 

Hồi tháng Sáu, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev tuyên bố Ukraine đã mất hơn 13.000 binh sĩ, kể từ khi Kiev bắt đầu triển khai phản công.

Cũng trong tháng Sáu, Tổng thống Nga Putin miêu tả mức độ thương vong của Kiev là "thảm khốc". Ông ước tính tổn thất của Ukraine cao hơn Nga gấp 10 lần.