Theo Pravda, trong ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải lên Twitter chính thức đoạn video trục vớt một xe tăng T-90A của Nga. 

Trong đoạn video được công bố, lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng một xe tăng và một xe cẩu quân sự để kéo chiếc T-90A từ lòng sông.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, chiếc T-90A bị chìm khi quân đội Nga cố gắng vượt sông trong một cuộc rút lui chiến thuật. Thông tin chính xác về thời gian, địa điểm trục vớt xe tăng này không được tiết lộ, nhưng chiếc T-90A ở tình trạng khá nguyên vẹn.

Xe tăng chiến đấu T-90A của Nga. Ảnh: AW

T-90A hiện là dòng xe tăng hiện đại nhất được Nga sử dụng trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine. T-90A có trọng lượng 46,5 tấn, dài 9,53m, rộng 3,78m, cao 2,22m, tốc độ tối đa 60 km/h. Vũ khí chính của dòng xe tăng này là pháo 2A46M cỡ nòng 125mm, có khả năng bắn được cả tên lửa dẫn đường và đạn xuyên giáp, tầm tấn công tối đa 5km. T-90A cũng được trang bị một pháo phòng không 12,7mm.

Về khả năng phòng thủ, T-90A có hệ thống bảo vệ 4 lớp. Lớp đầu tiên là hệ thống điện tử Shtora-1, có thể chống lại các tên lửa dẫn đường cũng như gây rối các hệ thống hiển thị mục tiêu. Lớp phòng thủ thứ 2 là hệ thống ARENA, có thể phóng ra các đầu đạn nhỏ để làm chệch chuyển động của đạn chống tăng trước khi tiếp xúc. Lớp thứ 3 là hệ thống giáp phản ứng nổ Kontakt-5 gắn xung quanh xe. Cuối cùng là phần thân xe được cấu thành từ thép độ bền cao và vật liệu tổng hợp composite.

Việt Dũng