“Ngoại trưởng Kuleba đã điện đàm với Ngoại trưởng Blinken, bày tỏ lòng biết ơn đối với Mỹ vì sự hỗ trợ quân sự và kêu gọi cung cấp ATACMS để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết hôm 7/8.

Trước đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, chính quyền Mỹ chưa có thông tin mới liên quan đến quyết định chuyển giao tên lửa tầm xa ATACMS cho Kiev trong tương lai.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng cho biết, Tổng thống Biden đang thảo luận với Tổng thống Zelensky về việc cung cấp tên lửa chiến thuật ATACMS cho Ukraine, nhưng vẫn chưa có quyết định nào về vấn đề này.

ATACMS là tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 305km với đầu đạn chứa khoảng 170kg chất nổ. ATACMS mang đầu đạn nổ lớn hơn tên lửa dẫn đường thông thường khoảng 50% và có thể tấn công mục tiêu xa hơn gấp 3 lần.

Tàu chiến Nga. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Zelensky đe dọa tàu Nga ở Biển Đen

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ La Nacion của Argentina, nếu Nga tiếp tục thống trị Biển Đen và tấn công vào các cảng của Ukraine, thì khi cuộc xung đột kết thúc, Moscow sẽ mất toàn bộ hạm đội của mình.

Ông nhấn mạnh, Ukraine sẽ đáp trả các cuộc tấn công của tàu Nga theo cách tương tự, như một “sự phòng vệ công bằng”.

“Chúng tôi không có nhiều vũ khí, nhưng nếu Nga tiếp tục tấn công, thì khi chiến sự kết thúc, họ có thể không còn tàu chiến nào. Đây là điều chúng tôi muốn cho họ thấy”, ông Zelensky nói.

Hôm 19/7, quân đội Nga ban hành cảnh báo, tuyên bố một số khu vực trong vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen “tạm thời không an toàn” đối với tàu thuyền. Ngoài ra, Nga khuyến cáo các tàu thuyền không nên cố gắng tiếp cận các cảng Ukraine vì có thể bị coi là phương tiện chở hàng hóa quân sự.