“Nếu chúng tôi có thể thành công trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược và khi chúng tôi tiến sát biên giới hành chính với Crưm, chúng tôi sẵn sàng mở một trang ngoại giao để thảo luận về vấn đề này”, Financial Times dẫn lời ông Andriy Sybiha, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Theo Financial Times, ông Sybiha đang đề cập đến cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine. Ông Sibiga nói thêm, Ukraine không loại trừ biện pháp quân sự để giành quyền kiểm soát Crưm. Trong khi đó, Cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết, trong 5-7 tháng tới, Kiev sẽ kiểm soát Crưm bằng biện pháp quân sự.

Ảnh: RIA Novosti

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Mỹ đang cho phép Ukraine tấn công các khu vực mới của Nga.

Ông Kirby lưu ý, Washington cho phép lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành các hoạt động quân sự với mục đích chiếm lại Crưm, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, các vùng Zaporozhye và Kherson. “Chúng tôi không đưa ra điều kiện hay thúc ép Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ nước này”, ông Kirby nói.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Lầu Năm Góc nói phòng không Ukraine là ưu tiên hàng đầu của Mỹ

Đô đốc Christopher Grady, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết phòng không Ukraine vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong vấn đề hỗ trợ Kiev.

“Ưu tiên số một là phòng không cho Ukraine”, ông Grady nói tại hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington hôm 5/4.

Đô đốc Mỹ nói thêm, trong khuôn khổ giúp đỡ quân đội Ukraine bảo vệ bầu trời, việc chống lại các máy bay không người lái là một ưu tiên riêng của Mỹ.