Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Schroeder, một người bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, thỏa thuận ngũ cốc có thể mang tới một hướng đi tích cực. Chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng Ukraine hôm 3/8 đã đi qua eo biển Bosphorus và đang trên đường tới Lebanon.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky chỉ trích quan điểm của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder về Nga. Ảnh: president.gov.ua

"Tin tốt lành là Điện Kremlin muốn một giải pháp thông qua đàm phán. Thành công đầu tiên là thỏa thuận về ngũ cốc, có thể từ từ mở rộng thành việc ngưng bắn", cựu Thủ tướng Đức nói với tuần báo Stern và kênh truyền hình RTL/ntv.

Theo Reuters, Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine đã mô tả ông Schroeder là "tiếng nói của Nga". Quan chức này quả quyết, thỏa thuận ngũ cốc sẽ không dẫn đến các cuộc đàm phán quy mô rộng hơn.

"Nếu Moscow muốn đối thoại, bóng đang ở bên sân của họ. Trước tiên, ngưng bắn và rút hết quân, sau đó là đối thoại mang tính xây dựng", ông Podolyak viết trên Twitter.

Trong một thông điệp video tối 3/8, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cũng gay gắt lên án quan điểm của cựu Thủ tướng Đức. 

Những nỗ lực dự kiến tại các cuộc hòa đàm song phcương hồi tháng 3 đã không đi đến đâu. Cả Moscow và Kiev đều đổ lỗi lẫn nhau không có thiện chí thương lượng.

Tuấn Anh

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với UkraineNgười phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Ukraine có thể chấm dứt cuộc xung đột bất cứ lúc nào, bằng cách chấp nhận các điều kiện của Nga.