Theo tạp chí Newseek, ông Trump đã có phát biểu trên khi xuất hiện trong chương trình phát thanh The Clay Travis & Buck Sexton Show.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Khi được yêu cầu bình luận về việc vợ chồng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia chụp ảnh cho tạp chí Vogue hồi tháng 7, một động thái gây tranh cãi khi chiến sự vẫn tiếp diễn ở quốc gia Đông Âu, ông Trump đáp: “Có lẽ đó không phải là điều tuyệt vời nhất để làm”.

Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng lặp lại quan điểm lâu nay của ông về việc xung đột Nga - Ukraine "sẽ không bao giờ xảy ra" nếu ông còn đương chức.

“Ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) sẽ không làm điều đó khi có tôi. Tối thiểu họ (Ukraine) đã đạt thỏa thuận rồi. Họ có thể đã từ bỏ Crưm. Họ có thể đã làm thứ gì đó với NATO, kiểu như 'Được rồi, chúng tôi sẽ không gia nhập NATO' và họ đáng lẽ đã có đất nước yên bình, vì tôi tin ông Putin muốn đạt thỏa thuận", ông Trump bày tỏ.

Theo cựu tổng thống Mỹ, việc ông Putin điều hàng trăm nghìn binh sĩ cùng lượng lớn khí tài đến dọc biên giới Nga - Ukraine trước khi chiến sự bùng phát ngày 24/2 chỉ là chiến thuật “đàm phán tuyệt vời”.

Ông Trump từng bị chỉ trích vì các phát biểu trong chương trình The Clay Travis & Buck Sexton Show trước đây. Hồi tháng 2, ông đã khen ngợi lãnh đạo Điện Kremlin sau khi Nga công nhận độc lập của 2 vùng ly khai ở miền đông Ukraine. Bất chấp búa rìu dư luận, trong một cuộc tụ họp sau đó ở khu nghỉ dưỡng riêng Mar-a-Lago tại bang Florida, ông Trump vẫn ca ngợi ông Putin là “tương đối khôn ngoan” vì chiến dịch đặc biệt ở nước láng giềng chỉ vấp phải "các biện pháp trừng phạt đáng 2 USD".

Bộ Ngoại giao Ukraine chưa lên tiếng phản hồi yêu cầu bình luận về những phát biểu mới của cựu tổng thống Mỹ.

Tuấn Anh

Những điểm then chốt trong xung đột Nga - UkraineChiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang tháng thứ 6, với nhiều bước ngoặt và ít nhất 2 lần Moscow thay đổi mục tiêu chiến lược.