Theo hãng tin Reuters, trong buổi phát biểu hàng đêm qua video vào ngày 2/2, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh ông không thể cung cấp thông tin chi tiết về 2 hệ thống phòng không mới được bàn giao. Tuy nhiên, ông mô tả chúng là kết quả của quá trình "làm việc không mệt mỏi ở nhiều cấp độ khác nhau trong nhiều tháng".

“Đây là những hệ thống có thể bắn hạ bất cứ thứ gì. Chúng tôi sẽ bảo vệ các khu vực. Mặc dù các hệ thống này vẫn chưa đủ để bảo vệ hoàn toàn Ukraine, nhưng chúng tôi đang nỗ lực hướng tới mục tiêu này mỗi ngày", nhà lãnh đạo Ukraine nói. 

tong thong ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tăng cường năng lực phòng không là một trong những ưu tiên chính của Ukraine để bảo vệ các thành phố, thị trấn, và cơ sở hạ tầng trước những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) từ phía Nga.

Trước đây, ông Zelensky từng ca ngợi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất là rất quan trọng để bảo vệ bầu trời Ukraine, và hệ thống này có thể bắn hạ tất cả các loại tên lửa của Nga.

Trong tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng cho biết một loại bom "đường kính nhỏ" mới có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa sẽ sớm được chuyển đến Ukraine.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Zelensky cho hay ông và các chỉ huy hàng đầu Ukraine đã thảo luận về tình hình dọc theo chiến tuyến dài 1.000km trong cuộc xung đột với Nga. Ông nhận định tình hình tại thị trấn Avdiivka ở phía đông vùng Donetsk là "cực kỳ khó khăn".

Theo ông, "sự chú ý đặc biệt" đã tập trung ở Avdiivka, nơi bị Nga tấn công liên tục trong hơn 3 tháng qua. Các quan chức Ukraine cho biết không một tòa nhà nào trong thị trấn còn nguyên vẹn.

Chia sẻ với hãng truyền thông Espreso TV, cựu chỉ huy Ukraine Yevhen Dykiy cho rằng Nga sẽ không thể giành quyền kiểm soát Avdiivka thông qua các cuộc tấn công trực diện, nhưng họ đang tiến gần hơn đến con đường duy nhất chuyển hàng tiếp tế.

 “Đây là nguy cơ các lực lượng vũ trang Ukraine có thể phải rút khỏi Avdiivka”, ông Dykiy nói.