Hãng tin Sputnik dẫn lời giới chuyên gia quân sự cho hay, sự thiếu hụt phần lớn do Mỹ chưa thể thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Trong lúc chờ Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ thêm, hoạt động của các lực lượng phòng không Ukraine có thể sẽ bị cắt giảm.

“Sẽ có một số hệ thống mà Ukraine phải phân bổ lại lượng đạn dược. Có thể xảy ra trường hợp, Ukraine không thể tấn công một số mục tiêu do không có đủ thiết bị đánh chặn”, chuyên gia quốc phòng Jimmy Rushton tại Kiev cho biết.

nga ukraine 10.jpg
Hệ thống phòng không NASAMS. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông, “đây rõ ràng là quyết định khủng khiếp phải đưa ra, nhưng nếu bạn thực sự tin mình sắp hết tên lửa, bạn sẽ phải phân bổ lại chúng để bảo vệ các mục tiêu mà bạn cho là quan trọng nhất”.

Mối lo ngại trên được cho liên quan tới hệ thống phòng không và chống tên lửa Patriot trị giá 1 tỷ USD mà Mỹ đã gửi cho Kiev. Theo đánh giá, Patriot đã gặp khó trong việc đánh chặn tên lửa Nga.

Sau cuộc tấn công quy mô lớn bằng UAV và tên lửa của Nga hồi tuần trước, một cố vấn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cũng đã thừa nhận lực lượng phòng không nước này chưa từng đánh chặn được bất cứ tên lửa nào trong khoảng 300 tên lửa Kh-22 mà Nga đã phóng vào Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Giữa lúc Washington còn lưỡng lự, London tuyên bố sẽ cố gắng hết sức để tăng cường khả năng phòng không cho Ukraine thông qua việc cung cấp 200 tên lửa không đối không tầm ngắn tiên tiến (AMRAAM).

Tên lửa AMRAAM trị giá 1 triệu USD có thể được phóng từ máy bay, hoặc bắn từ Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) do Na Uy sản xuất, và một số loại tương tự của Mỹ. Chúng có tầm bắn từ 105 - 160 km. Một số nước thành viên NATO cũng đã cung cấp cho Ukraine các bệ phóng NASAMS cùng tên lửa trong một năm rưỡi qua.

Theo giới chức tình báo phương Tây và Ukraine, Nga đã dành nhiều tháng để dự trữ tên lửa cho các cuộc tấn công mùa đông nhằm áp đảo hệ thống phòng không Ukraine.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ để tăng cường lá chắn phòng không. Nhưng chúng tôi cần có thêm sự hỗ trợ và sức mạnh để ngăn chặn”, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky, nhấn mạnh sau các cuộc tấn công liên tiếp từ phía Nga vào tuần trước. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ “chỉ tấn công các cơ sở quân sự của Ukraine, và cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp tới chúng”.