Hãng tin Reuters cho hay, còi báo động đã vang khắp nơi trên đất nước Ukraine khi Nga tiến hành tập kích tên lửa vào lúc 14h15 chiều nay (giờ Kiev).

“Hiện chúng tôi chưa có số liệu thống kê sơ bộ thiệt hại về người và vật chất. Có hơn 100 tên lửa được đối phương phóng đi, có thể là từ các tiêm kích Nga hoặc những chiến hạm trên Biển Đen”, phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói. 

Ảnh minh họa: AP

Trong khi đó, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak khuyến cáo người dân không nên phớt lờ tiếng còi báo động không kích. 

Đức cảnh báo ‘chiến tranh lạnh mới’

Theo hãng tin The Guardian, Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong bài viết được đăng trên tạp chí Quan hệ Đối ngoại hôm nay (5/12) đã kêu gọi mọi nỗ lực cần thiết từ nhiều quốc gia trên thế giới để xây dựng những mối quan hệ mới, đồng thời cảnh báo về sự chia rẽ trong cộng đồng thế giới “sẽ thành các khối, và dẫn tới chiến tranh lạnh mới”.

Theo nhà lãnh đạo Đức, Berlin có ý định trở thành “người đảm bảo an ninh cho châu Âu mà các quốc gia đồng minh mong đợi, và là người xây dựng cầu nối trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như ủng hộ các giải pháp đa phương cho những vấn đề toàn cầu”. 

EU dần hoàn thiện gói trừng phạt Nga   

Báo Politico cho hay, các quan chức EU hôm nay (5/12) đã thảo luận về gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga.

“Ủy ban châu Âu (EC) được cho là đã sắp xếp ‘mọi thứ’ vào cuối tuần qua để chuẩn bị gói trừng phạt thứ chín nhằm vào Nga, và đã có một số ít quốc gia thành viên EU tham gia vào các cuộc thảo luận về vấn đề này”, nguồn tin giấu tên nói với Politico.

Một số nguồn tin ngoại giao khác tự tin nói rằng, EU có thể sẽ đạt được sự nhất trí về gói trừng phạt mới áp lên Nga “khá nhanh, có thể là trước thời điểm Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tuần tới”.