Theo Reuters, trong ngày 3/12 (giờ địa phương), nghị sĩ David Arakhamia - trưởng phái đoàn đàm phán của Ukraine, đã đưa ra 4 điều kiện để Kiev tiến hành thương lượng với Moscow, bao gồm yêu cầu Nga tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Chính phủ Ukraine sẵn sàng thảo luận vấn đề đảm bảo an ninh với Nga, tất cả những gì Moscow cần làm là rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, trả phí bồi thường xung đột, trừng phạt tội phạm chiến tranh và từ bỏ vũ khí hạt nhân. Nếu các yêu cầu nay được thực hiện, chúng tôi sẽ ngồi vào bàn đàm phán và nói về các đảm bảo an ninh", ông Arakhamia cho biết.

Tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine sẽ "không thỏa hiệp về lãnh thổ để có được hòa bình". Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng các đề xuất đối thoại của Kiev là "phi thực tế".

Đã 10 tháng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các cuộc giao tranh trên tiền tuyến vẫn diễn ra quyết liệt, nhưng không có dấu hiệu cho thấy 2 bên sẽ nối lại đàm phán sau một thời gian dài đình trệ.

Ukraine phát tín hiệu chuẩn bị phản công lớn ở vùng Kherson

Theo Guardian, trong ngày 3/12 (giờ địa phương), chính quyền vùng Kherson đã dỡ bỏ lệnh cấm vượt sông Dnipro và kêu gọi người dân ở bờ đông sơ tán ngay lập tức.

Pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa. Ảnh: Reuters

"Do nguy cơ giao tranh leo thang, tôi đề nghị người dân khẩn cấp di tản, trong thời gian này sẽ chỉ có một bến tàu hoạt động", ông Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu chính quyền Kherson cho biết.

Cũng theo thông báo của ông Yanushevych, người dân sơ tán tới các khu vực khác của Ukraine cần đem theo giấy tờ tùy thân để chứng minh quốc tịch.

Các chuyên gia quân sự nhận định, động thái của Ukraine đang phát đi tín hiệu về một đợt phản công quy mô lớn ở Kherson trong thời gian tới.

Quân đội Nga và Belarus tập luyện như một lực lượng thống nhất

Theo RT, trong ngày 4/12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Nga và Belarus không muốn phát sinh xung đột, nhưng sẵn sàng cùng nhau "đầy lùi mọi hành vi gây hấn".

Binh lính Belarus trong một cuộc tập trận chung với Nga. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông Lukashenko, binh lính Nga và Belarus đã liên tục tập luyện để chiến đấu như một lực lượng thống nhất trong bối cảnh căng thẳng leo thang với phương Tây vì vấn đề Ukraine. "Mọi người đều biết việc quân đội của chúng tôi tập huấn như một thể thống nhất, chúng tôi cũng không giấu điều này", Tổng thống Belarus nói.

Việt Dũng