Theo CNN, trong ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo, quân đội nước này đã đạt được nhiều tiến triển ở tỉnh miền nam Zaporizhzhia. Tuy vậy, Nga vẫn đang duy trì sức ép rất lớn tại đây.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Zaporizhzhia tiết lộ, trong 24 giờ qua, Nga đã thực hiện 85 lần pháo kích nhắm vào 20 vị trí ở tỉnh này. Cuộc tập kích khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Xe tăng của quân đội Ukraine ở miền nam. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, một chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến phía nam tiết lộ, họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ khó khăn nhất của Nga và có thể tăng tốc độ tiến quân.

"Chúng tôi đã vượt qua những con đường chính bị gài mìn. Từ đây, tốc độ hành quân sẽ tăng lên", chỉ huy mang bí danh Kombat nói.

3 phi công Ukraine thiệt mạng trong khi huấn luyện

Theo Pravda, trong ngày 26/8, không quân Ukraine đã thông báo việc 3 phi công của nước này thiệt mạng khi tham gia huấn luyện tại tỉnh Zhytomyr. Trong quá trình luyện tập, 2 máy bay L-39 đã bất ngờ va chạm với nhau trên không rồi rơi xuống đất.

Một trong số các phi công thiệt mạng là Đại úy Andrii Pilshchykov - bí danh "Juice". Đại úy Juice là phi công lái tiêm kích MiG-29 nổi tiếng của Ukraine, đã được trao huân chương Dũng cảm và từng tham gia nhiều cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc tế.

Đại úy Juice và 2 phi công Ukraine khác thiệt mạng trong khi huấn luyện. Ảnh: CNN

Không quân Ukraine đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân tai nạn. Các chuyên gia quân sự nhận xét, việc mất 3 phi công có kinh nghiệm là tổn thất lớn với Ukraine, trong bối cảnh nước này cần gấp rút đào tạo người lái tiêm kích F-16.

Ukraine bắt hàng loạt quan chức tuyển quân địa phương

Theo CNN, trong ngày 26/8, SBU đã thông báo về việc bắt giữ một số quan chức tuyển quân địa phương với cáo buộc tiếp tay cho người trốn nhập ngũ hoặc bỏ ra nước ngoài.

"Các quan chức nhận tiền từ những người muốn trốn nhập ngũ, làm giả chứng nhận sức khỏe. Số tiền mà những người muốn trốn nhập ngũ phải bỏ ra có thể lên tới 10.000 USD", đại diện SBU cho biết.

SBU đang phối hợp cùng Văn phòng Tổng công tố Ukraine và cảnh sát địa phương để điều tra, làm rõ. Những đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù tối đa 10 năm.