Theo Guardian, ngày 25/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu toàn bộ thành viên các lực lượng lính tình nguyện ở Nga phải tuyên thệ trung thành. Sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức.

"Việc tuyên thệ nhằm xây dựng nền tảng tinh thần và đạo đức để bảo vệ nước Nga, đồng thời đảm bảo toàn bộ lính tình nguyện đều tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên", truyền thông Nga cho biết.

Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov cho biết, khoảng 40 đơn vị lính tình nguyện muốn tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bao gồm cả Wagner.

Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu các đơn vị không trực thuộc Bộ phải ký hợp đồng. Theo sắc lệnh, việc ký hợp đồng sẽ đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động của các đơn vị lính tình nguyện. Tuy vậy, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin đã từ chối ký hợp đồng tại thời điểm đó.

Châu Âu lo Mỹ buộc Ukraine đàm phán hòa bình

Tờ Bloomberg ngày 26/8 cho biết, các quan chức châu Âu đang lo ngại Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ "thúc đẩy" Ukraine tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình trong năm tới.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, việc chiến dịch phản công của Ukraine tiến triển chậm chạp và áp lực từ đảng Cộng hòa là nguyên nhân dẫn tới dự đoán trên. Washington đã cung cấp cho Kiev hơn 43 tỷ USD tiền viện trợ quân sự, và đang gặp khó khăn trong việc giải ngân các gói viện trợ tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cũng liên quan đến vấn đề này, tờ Wall Street Journal tiết lộ, năm 2024, Mỹ sẽ không cung cấp cho Ukraine số tiền viện trợ quân sự bằng với năm nay. Các nhà hoạch định quân sự Mỹ cũng khuyên những người đồng cấp Ukraine sử dụng những gì đang có hiệu quả hơn.

Nga chuẩn bị tăng cường tiến công ở Kupiansk and Lyman

Theo Pravda, trong ngày 26/8, cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến ở Kupiansk và Lyman, và sẽ tập trung vào 2 khu vực này trong thời gian tới.

"Khi quân đội Ukraine đang dần chiếm được lợi thế ở Bakhmut và tiền tuyến miền nam, Nga vẫn có được một số thành công nhỏ ở Kupiansk và Lyman. Trong khoảng 2 tháng tới, quân đội Nga có thể tăng cường tiến công ở 2 khu vực này, đồng thời triển khai thêm lực lượng tới sông Oskil nhằm chiếm lợi thế ở vùng Luhansk", tình báo Anh nhận định.