Ông Vadym Skibitskyi, quan chức Cục Tình báo thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN nói rằng động thái tạo thêm nhiều hệ thống hầm hào của quân đội Nga ở các căn cứ quân sự thuộc bán đảo Crưm là nhằm chuẩn bị cho nhiều hoạt động phòng ngự.

Một góc cảng Sevastopol nằm ở bán đảo Crưm. Ảnh: Wikipedia

“Tất nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng được đối phương sử dụng ở bán đảo Crưm vẫn duy trì trạng thái chiến đấu, khi các thành phần lục quân và không quân mạnh mẽ đã được triển khai ở đó. Chẳng hạn, có khoảng 90 chiến cơ và 60 trực thăng chiến đấu đang có mặt trên bán đảo”, ông Skibitskyi cho hay.

“Dù vậy, theo những bức ảnh được chụp bằng vệ tinh quân sự, quân đội Nga thời gian qua đã xây dựng những hệ thống hầm hào chằng chịt nằm ở các khu vực được cho là nguy hiểm khi hoạt động đổ bộ từ biển có thể được thực hiện dễ dàng”, ông Skibitskyi nói thêm. 

Hiện CNN chưa thể xác minh những thông tin được quan chức tình báo Ukraine công bố.

Nga tuyên bố đẩy lui cuộc đổ bộ của quân Ukraine ở Kherson

Quyền thống đốc tỉnh Kherson do Moscow hậu thuẫn, ông Vladimir Saldo cho biết lực lượng pháo binh Nga trong ngày 17/3 đã đẩy lui một cuộc đổ bộ của quân đội Ukraine nhằm vào bờ trái sông Dnipro nằm ở tỉnh này.

“Pháo binh Nga đã tập kích nhóm binh sĩ Ukraine đang tính vượt sông và đổ bộ vào hồ chứa nước Kakhovka. Cuộc đổ bộ ở hồ chứa nước Kakhovka là nỗ lực tấn công lớn nhất được phía Kiev thực hiện gần đây. Dù vậy, xét về mặt chiến thuật, nó là một cuộc tấn công vô nghĩa và gây thương vong”, hãng tin TASS dẫn lời ông Saldo nói. 

Theo ông Saldo, các lực lượng đổ bộ Ukraine thường sử dụng một hay nhiều chiếc xuồng để thực hiện hoạt động tác chiến. Tuy nhiên, các hoạt động tấn công của đối phương thường “sẽ bị phát hiện và hứng chịu hỏa lực tấn công từ pháo binh hoặc những vũ khí cầm tay”.

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra phản ứng về những tuyên bố của ông Saldo.