“Không nhất thiết phải là một cuộc tấn công, có lẽ Nga sẽ bổ sung cho các đơn vị đã mất khả năng chiến đấu. Nhưng khả năng vào đầu mùa hè, Nga  sẽ có một số lực lượng nhất định để tiến hành các hoạt động tấn công”, hãng tin Reuters dẫn lời Trung tướng Ukraine Oleksandr Pavliuk nói hôm 22/3.

Cùng ngày, Điện Kremlin tuyên bố Nga “đang trong tình trạng chiến tranh” vì sự can thiệp của phương Tây vào xung đột ở Ukraine. 

nga ukraine 15.jpg
Lực lượng dự bị Nga tham dự một buổi lễ trước khi được điều tới vùng xung đột Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc Nga sử dụng những từ ngữ vượt khỏi cụm từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine có thể là một phần chuẩn bị tinh thần cho người dân nước này về một giai đoạn mới trong xung đột.

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết Moscow sẽ tăng cường thêm 2 đội quân, và 30 đơn vị mới vào cuối năm nay.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng, do Quốc hội Mỹ chưa thông qua khoản viện trợ thêm 60 tỷ USD như đề xuất của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, Ukraine vẫn hi vọng sẽ có đủ đạn dược vào tháng Tư tới nhờ sáng kiến do Séc dẫn đầu về cung cấp đạn pháo.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Havryliuk thừa nhận, Nga đang có lợi thế về đạn dược so với Ukraine với tỷ lệ 7/1. Song theo ông, “trong 1 hoặc 2 tháng, sự khác biệt này sẽ giảm đi đáng kể, và sẽ không còn tỷ lệ lớn có lợi cho Nga”. 

Thương vong ở Belgorod vì UAV Ukraine 

Hôm nay (23/3), Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov cho biết phía Ukraine tiếp tục tấn công khu vực này bằng máy bay không người lái (UAV), khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

“Chúng ta đã có một buổi sáng khó khăn”, ông Gladkov chia sẻ trên Telegram về việc UAV Ukraine tấn công các quận Stary Oskol và Chernyansky, và thủ phủ Belgorod bị trúng đạn pháo dẫn đến thiệt hại về nhà cửa, cùng con số thương vong chưa xác định.

“Hiện chưa có dữ liệu rõ ràng, tôi chắc chắn sẽ thông báo cho các bạn sau”, ông Gladkov nhấn mạnh thêm, các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường, và ngăn chặn hỏa hoạn sau đòn tập kích từ Ukraine. 

Truyền thông địa phương đưa tin, một trung tâm thương mại ở Belgorod đã bị hư hại trong vụ tấn công trên. 

Trước đó, vào sáng ngày 22/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn nỗ lực của Kiev nhằm thực hiện các vụ tấn công khủng bố bằng UAV. Theo đó, hệ thống phòng không Nga đã chặn 12 UAV Ukraine xuất hiện trên một số vùng lãnh thổ của Nga gồm Bryansk, Belgorod, Voronezh và Saratov.