Xe tăng Ukraine. Ảnh: CNN

Theo bản tin cập nhật tình hình tối qua (5/9) của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, các lực lượng nước này có thể đẩy lùi quân đội Nga về khu vực gần Kramatorsk.

"Quân phòng thủ của chúng tôi đã đẩy lùi thành công các nỗ lực tấn công của đối phương ở các khu vực Bilohorivka, Hryhorivka, Pokrovske, Bakhmutske, Lozove, Spartak, Soledar, Zaitseve và Semihiria. Ở hướng Karamatorsk, quân Ukraine đã giành được thắng lợi về mặt chiến thuật, đánh bật quân Nga khỏi các vị trí mà họ kiểm soát trước đó. Các lực lượng Ukraine tiếp tục phòng thủ, duy trì các ranh giới đã xác định và ngăn quân Nga tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine".

Theo hãng tin CNN, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm, quân đội Nga đã tiến hành hơn 40 cuộc tấn công bằng hệ thống tên lửa phóng loạt và 25 cuộc không kích. 

Quân đội Ukraine cũng tuyên bố đã thành công trong các cuộc tấn công bằng pháo tầm xa ở Kherson và Kharkiv.

"Do một cuộc tấn công ở khu định cư Kupiansk, vùng Kharkiv, hơn 100 quân nhân của Nga đã thiệt mạng và bị thương, hai phương tiện chiến đấu bị phá hủy. Tại thành phố Kherson, hơn 30 quân nhân, 3 xe tăng của đối phương đã bị bắn trúng, một tổ hợp tên lửa phòng không và 6 xe tải cũng bị phá hủy ở khu vực cầu Antonivskyi. Những hành động của lực lượng phòng thủ Ukraine đã vô hiệu hóa các giao lộ ở khu vực Kherson và một lần nữa chặn đối phương tiếp tục chuyển quân qua sông Dnipro". 

Ban tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã tấn công một căn cứ của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) tại Kamianka-Dniprovska, thuộc Zaporizhzhia. Quân Nga đã sử dụng một trong các tòa nhà tại căn cứ này để cất phiếu trưng cầu dân ý, tình báo Ukraine cho hay. 

Thông báo của cơ quan tình báo Ukraine viết: "Nơi cất giữ các lá phiếu để trưng cầu dân ý giả đã bị phá hủy. Nhà kho bên trong căn cứ đó bị nổ tung. Tất cả các tài liệu in ấn hiện có đã bị tiêu hủy. Trụ sở của đơn vị FSB chịu trách nhiệm bảo vệ nhà kho đựng phiếu, cũng bị phá hủy. Con số thương vong chính xác đang được làm rõ. Những người bị thương và sống sót đã sơ tán theo hướng Crưm". 

Theo các nguồn tin tình báo mở, có một vụ nổ đã xảy ra ở Kamianka-Dniprovska. Tuy nhiên, CNN không thể xác minh độc lập các thông tin trên và hiện Nga cũng chưa bình luận gì. 

Trong bài phát biểu tối qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, quân đội Ukraine đã phá hủy một kho vũ khí quan trọng của Nga, nơi Moscow cất giữ các tên lửa S-300 để phóng vào Kharkiv. 

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cáo buộc Nga cố ý làm xấu tình hình quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia giữa lúc nhóm chuyên gia của Cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) đang có chuyến thăm nhà máy này. 

Một phát ngôn viên của IAEA ngày 5/9 cho biết, đường dây kết nối nhà máy Zaporizhzhia với lưới điện của Ukraine đã bị ngắt có chủ ý do một vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, đường dây đó không bị hư hại và sẽ được kết nối lại sau khi đám cháy được dập tắt, đại diện IAEA cho biết. Ukraine đổ lỗi cho Nga đã pháo kích nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này và gây ra vụ hỏa hoạn.