Tờ Ukrinform dẫn lời phát ngôn viên Cụm quân phía Đông thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, ông Serhiy Cherevaty rạng sáng nay (12/4) dự đoán rằng, nếu các chỉ huy cấp cao của lực lượng tư nhân Wagner không thay đổi những đường lối chiến thuật hiện nay tại Bakhmut, thì “nhiều đơn vị sẽ không còn đủ sức tác chiến trong thời gian tới”.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa súng cối ở Bakhmut. Ảnh: AP

“Với cường độ tấn công mà lực lượng Wagner đang tiến hành như hiện nay, tôi nghĩ rằng họ sẽ suy yếu trong vòng hai tháng tới. Dĩ nhiên, đây là quan điểm của cá nhân tôi. Ngoài ra, tình huống lực lượng đối phương suy yếu sẽ xảy ra nếu họ không thực hiện việc tuyển thêm binh sĩ”, ông Cherevaty nhận định.

“Hiện các cuộc giao tranh dữ dội vẫn diễn ra bên trong và khu vực lân cận Bakhmut, khi mà tình hình vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, các chỉ huy của chúng tôi đã nhìn ra ‘đường đi, nước bước’ trong các kế hoạch của đối phương, cũng như cách đối phó chúng. Đồng thời, lực lượng tình báo và do thám đường không của Ukraine ở đó vẫn hoạt động hết mức”, phát ngôn viên Cụm quân phía Đông Ukraine nói thêm.

Theo tờ Ukrinform, tuyên bố trên của quan chức Cherevaty được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Wagner, ông Yevgeny Prigozhin nói lực lượng này đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut.

Bulgaria nêu điều kiện gửi Ukraine vũ khí

Bộ Quốc phòng Bulgaria đêm 11/4 cho biết, nước này sẽ không viện trợ miễn phí cho Ukraine các tiêm kích MiG-29.

“Quyết định chuyển giao cho Kiev tiêm kích mà không nhận được chiến cơ từ các quốc gia đồng minh, sẽ có thể dẫn đến việc khả năng phòng thủ của Bulgaria bị suy giảm. Điều này sẽ trái với những quy định trong Hiến pháp Bulgaria. Cần nói rõ rằng, Bộ Quốc phòng Bulgaria không tiến hành các cuộc đàm phán với mục đích cung cấp miễn phí các máy bay MiG-29 cho Ukraine”, trang quân sự Mil.in.ua dẫn thông cáo Bộ Quốc phòng Bulgaria, viết.

Một máy bay MiG-29 của Bulgaria. Ảnh: Mil.in.ua

Cũng theo thông cáo trên, chính quyền Sofia sẽ chỉ sẵn sàng chuyển giao các chiến cơ MiG-29 cho Ukraine “nếu nhận được những máy bay chiến đấu hiện đại từ các quốc gia phương Tây, chẳng hạn như tiêm kích F-16”.

Theo số liệu thống kê từ Mil.in.ua, quân đội Bulgaria hiện sở hữu 16 tiêm kích MiG-29. Trong đó, chỉ có 6 chiếc còn hoạt động.