Theo tờ New York Times, quân đội Ukraine đạt được thành công khi sử dụng các đơn vị bộ binh quy mô nhỏ để giành quyền kiểm soát từng tòa nhà và vị trí riêng lẻ, cũng như chiếm giữ một ngôi làng hoặc khu định cư trong nhiều tuần.

Dẫn lời các binh sĩ Ukraine, tờ New York Times cho hay khi các đơn vị nhỏ của Ukraine có thể dễ dàng vượt qua các bãi mìn, Nga đã thay đổi chiến thuật để đáp trả. 

Lính thủy đánh bộ Ukraine tham gia tập trận ở Zaporizhzhia trước khi ra tiền tuyến. Ảnh: New York Times

“Ví dụ, họ sẽ rải chất dễ cháy vào bãi mìn. Một khi binh sĩ Ukraine dọn đường để đi qua bãi mìn, Nga sẽ dùng máy bay không người lái (UAV) thả một quả lựu đạn xuống, tạo ra biển lửa và nhiều vụ nổ”, tờ New York Times viết. 

Do đó, những con đường được trải nhựa sẽ an toàn hơn cho binh sĩ Ukraine vì bom mìn dễ dàng bị phát hiện và gỡ bỏ. Tuy nhiên, đây lại là nơi đặt các tổ súng máy của Nga, cùng sự giám sát liên tục của các UAV Nga. 

Nếu như một đơn vị Ukraine thành công chiếm giữ một ngôi nhà hoặc tòa nhà, các UAV giám sát sẽ phát cảnh báo và phía Nga sẽ phản ứng bằng cách phóng hàng loạt tên lửa và đạn pháo vào vị trí của Ukraine. Một binh sĩ Ukraine cho hay tính từ thời điểm bị phát hiện, họ chỉ có “vài giây để tìm chỗ ẩn nấp”.

Tại mặt trận Zaporizhzhia, giao tranh đang tập trung vào ngôi làng Rabotino. Các quan chức Ukraine tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát ngôi làng này. Song hôm 2/9, Bộ Quốc phòng Nga cho hay Nga đã đẩy lùi 4 cuộc tấn công riêng biệt của 5 lữ đoàn Ukraine ở Rabotino trong 24 giờ. 

Rabotino nằm cách bờ biển Azov khoảng 100km, nơi các lực lượng Ukraine muốn tiến tới để cắt đứt quyền tiếp cận đất liền của Nga tới bán đảo Crưm.

Giao thông cầu Crưm nối lại sau thời gian ngắn tạm dừng 

Giao thông trên cầu Crưm nối đất liền Nga với bán đảo Crưm đã hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn tạm dừng vào sáng nay (3/9). 

Chính quyền Crưm không công bố lý do vì sao hoạt động trên cầu Crưm bị tạm dừng. Trong những tháng gần đây, cầu Crưm đã nhiều lần trở thành mục tiêu bị các UAV, và thiết bị không người lái trên biển tấn công. 

Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.