Một tòa nhà ở Mariupol bị phá hủy trong cuộc xung đột của Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một quan chức do Nga bổ nhiệm ngày 18/6 cho biết, Ukraine đã nắm quyền kiểm soát làng Piatykhatky, phía nam vùng Zaporizhzhia. Sau đó, quan chức này nói rằng Moscow đã đánh bật lực lượng Ukraine khỏi làng và sáng nay (19/6), Ukraine đang tấn công trở lại. 

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, trong vòng 2 tuần, các lực lượng Ukraine không chỉ tái kiểm soát Piatykhatky mà còn tiến thêm được 7km vào phòng tuyến của Nga. "Trong hai tuần phản công theo hướng Berdiansk và Melitopol, Ukraine đã giành quyền kiểm soát 8 ngôi làng". 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi những nỗ lực của quân đội và nói sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh phương Tây để họ cung cấp thêm vũ khí, đạn dược cho Ukraine càng sớm càng tốt. "Quân đội của chúng tôi đang tiến lên, từng vị trí, từng bước một". 

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng của nước này đã ngăn chặn nỗ lực nắm quyền kiểm soát làng Novodonetske ở vùng Donetsk của Ukraine. Đây cũng là một khu vực mà Kiev tập trung phản công. 

Ukraine thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công dọc theo một số khu vực của tiền tuyến dài 1.000km. 

NATO chưa mời Ukraine gia nhập liên minh trong hội nghị tháng 7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói, các lãnh đạo NATO sẽ không mời Ukraine gia nhập liên minh này tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania vào giữa tháng 7. 

"Tại hội nghị Vilnius và trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị, chúng tôi không thảo luận về vấn đề đưa ra lời mời chính thức", ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức. 

Nhà lãnh đạo NATO cho biết thêm, các lãnh đạo của liên minh sẽ thảo luận về việc làm thế nào để đưa Ukraine tiến gần tới NATO. 

Nga từ chối sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc

Hãng AP đưa tin, phát ngôn viên Kremlin hôm nay (19/6) cho biết, các nhân viên cứu trợ Liên Hợp Quốc (LHQ) không thể tới các khu vực bị tàn phá bởi vụ vỡ đập Kakhovka, do giao tranh trong vùng khiến những nơi này không an toàn. 

Trước đó, LHQ cho biết Moscow đã từ chối đề nghị giúp đỡ của tổ chức này dù số người chết đang tăng lên và nước bẩn làm các bãi biển ở nam Ukraine phải đóng cửa. 

Đập Kakhovka bị vỡ vào ngày 6/6, khiến dòng nước lũ ập xuống khu vực nam Ukraine và cả vùng Kherson do Nga kiểm soát, phá hủy nhiều nhà cửa và đất nông nghiệp.