“Tôi vừa ký sắc lệnh khởi động thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine mang tên: lực lượng hệ thống UAV”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky nói hôm 6/2.

"Đây không phải là câu hỏi dành cho tương lai. Đúng hơn, nó phải mang lại kết quả cụ thể trong tương lai rất gần. Năm nay sẽ mang tính quyết định về nhiều mặt. Và rõ ràng là trong vùng xung đột, các hệ thống UAV đã thể hiện tính hiệu quả cả trên đất liền, trên bầu trời, và trên biển”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh. 

uav ukraine 4.jpg
Binh sĩ Ukraine triển khai UAV Vampire ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết nhánh riêng phụ trách UAV sẽ tạo “động lực mạnh mẽ” cho sự phát triển công nghệ của quân đội nước này.

Trong năm 2023, ông Fedorov từng nhận định UAV "về cơ bản đã thay đổi tình hình ở vùng xung đột. Chúng có hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, và hỗ trợ các đợt phản công của Ukraine”. 

Theo sắc lệnh của Tổng thống Zelensky, kết quả nghiên cứu quá trình thành lập chi nhánh đặc trách UAV sẽ được đệ trình lên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine. 

Cũng theo ông Zelensky, UAV, cùng việc sản xuất vũ khí trong nước và hợp tác với các nước đối tác là yếu tố quan trọng trong giai đoạn xung đột Nga – Ukraine đang bước sang năm thứ 2. Vào tháng 12/2023, Tổng thống Ukraine tuyên bố nước này sẽ sản xuất 1 triệu UAV trong năm 2024.

Giới chức chính phủ cho biết, Ukraine đặt mục tiêu sản xuất hàng chục nghìn UAV mỗi tháng. Dù không có số liệu về sản lượng hiện tại, nhưng kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, hoạt động sản xuất UAV của Ukraine đã tăng vọt với sự tham gia của hàng chục công ty.

Hồi tuần trước, chia sẻ với hãng tin CNN, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi, người được cho đang có những bất đồng sâu sắc với Tổng thống Zelensky, cũng nhận định UAV đóng vai trò rất quan trọng trong xung đột với Nga.