Theo RT, trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/2, Phó Đô đốc Aleksey Neizhpapa - chỉ huy lực lượng hải quân Ukraine, cảnh báo rằng quân đội nước này có thể đánh sập cầu Crưm trong năm 2024.

"Những ngày mà cây cầu còn đứng vững sắp kết thúc. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không phải đợi lâu. Chắc chắn là trong năm nay", ông Neizhpapa nói.

Chỉ huy hải quân Ukraine nhấn mạnh rằng, ông hiểu rõ điểm yếu của cầu Crưm, và đã có phương án để đánh sập cơ sở hạ tầng quan trọng này.

maxar crimea bridge.jpg
Cầu Crưm bị hư hại trong vụ nổ năm 2022. Ảnh: Maxar

Cầu Crưm được Moscow thông từ năm 2018, và là con đường duy nhất nối liền bán đảo này với vùng lãnh thổ đất liền của Nga. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, cây cầu này đã nhiều lần trở thành mục tiêu của UAV và tên lửa bên phía Ukraine.

Vào tháng 10/2022, một chiếc xe tải chứa đầy chất nổ đã phát nổ ngay giữa cây cầu, khiến 3 người thiệt mạng và gây hư hại nặng. Dù không chính thức thừa nhận, nhưng quân đội Ukraine đã đưa ra những động thái ẩn ý rằng họ đứng sau vụ việc.

Tới tháng 7/2023, cầu Crưm tiếp tục bị tập kích bởi một xuồng cảm tử không người lái, vụ việc khiến 2 dân thường thiệt mạng. Tổng thống Vladimir Putin mô tả vụ tấn công là "hành vi tàn bạo vô nghĩa", bởi cầu Crưm từ lâu đã không còn được dùng để vận chuyển khí tài quân sự.

Nga phạt tù sĩ quan mua sai thiết bị bảo vệ cầu Crưm

Nga phạt tù sĩ quan mua sai thiết bị bảo vệ cầu Crưm

Một tòa án Nga đã kết án 6 năm tù giam đối với một cựu sĩ quan cấp cao của lực lượng Vệ binh quốc gia sau khi kết tội ông mua thiết bị không thể bảo vệ cầu Kerch nối liền miền nam đất nước với bán đảo Crưm trước sự tấn công của Ukraine.