Kiev không ngừng than phiền về việc thiếu nguồn cung khí tài từ phương Tây trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Focus cuối tuần qua, Yury Ignat, phát ngôn viên của Không quân Ukraine cho biết, dù thế nào, quân đội nước này cũng không thể dự trữ số lượng lớn tên lửa và đạn dược vì nguy cơ bị các lực lượng Moscow phát hiện, phá hủy nhanh chóng.

linh ukraine boc do vu khi.jpg
Binh sĩ Ukraine bốc dỡ vũ khí do Mỹ viện trợ tại sân bay Kiev. Ảnh: Global Look Press

Ông Ignat cũng cảnh báo, các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất có thể trở thành “mục tiêu tốt” cho quân Nga, nếu chúng được chuyển giao cho Ukraine.

Đài RT dẫn lời phát ngôn viên của Không quân Ukraine lưu ý thêm, hệ thống phòng không của nước này vẫn sẽ không hiệu quả trước khả năng tấn công của Nga, bất chấp viện trợ từ phương Tây. Lí do vì, số lượng tên lửa S-300 thuộc sở hữu của Moscow quá lớn, khiến các lực lượng Kiev không thể bắn hạ toàn bộ chúng.

Nga dừng hoạt động ga xuất khẩu khí đốt

Theo Reuters, công ty năng lượng Nga Novatek hôm 21/1 thông báo đã phải đình chỉ một số hoạt động tại ga xuất khẩu khí đốt khổng lồ của họ ở cảng Ust-Luga thuộc vùng Leningrad do xảy ra hỏa hoạn. Nhà chức trách tin, sự cố bắt bắt nguồn từ một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trước đó trong ngày.

chay ga xuat khau khi dot nga.jpg
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa tại cơ sở sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga thuộc Novatek ở Ust-Luga ngày 21/1. Ảnh: Telegram

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn các nguồn tin giấu tên xác nhận, vụ hoản hoạn trên là kết quả một chiến dịch đặc biệt do cơ quan an ninh Ukraine tiến hành.

Novatek là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 của Nga. Công ty sử dụng tổ hợp Ust-Luga nằm trên Vịnh Phần Lan, cách St. Petersburg khoảng 170km về phía tây, để sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dầu khí ra thị trường quốc tế bằng đường biển.

Văn phòng báo chí của Novatek trích dẫn thông tin điều tra ban đầu cho hay: “Không có thương tích, không có mối đe dọa nào đối với tính mạng hoặc sức khỏe con người trong sự cố. Hiện đám cháy đã được dập tắt và các chuyên gia của doanh nghiệp, Bộ Tình trạng khẩn cấp đang theo dõi lượng hydrocarbon còn sót lại sau vụ cháy”.

Hiện vẫn chưa rõ sự gián đoạn ở tổ hợp Ust-Luga ở sẽ kéo dài bao lâu, bao nhiêu tàu chở nhiên liệu sẽ phải dừng hoạt động và tác động dây chuyền sẽ ra sao đối với thị trường năng lượng quốc tế.

Chính quyền khu vực thông tin trên Telegram rằng, các cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Leningrad bao quanh đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các đơn vị an ninh và thực thi pháp luật được lệnh tiêu diệt bất kỳ UAV nào họ phát hiện.