“Chừng nào chúng tôi sở hữu pháo tầm xa để có thể ‘đọ sức’ với pháo binh Nga, thì các lực lượng đặc biệt của Ukraine sẽ giành lại thành phố Severodonetsk trong vòng 2-3 ngày. Các lực lượng vũ trang của chúng tôi cố thủ ở Severodonetsk vẫn duy trì tính cơ động cao và đang giữ nguyên vị trí, trong khi các chiến thuật của quân đối phương khá là ‘thô sơ’”, Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Hayday nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (9/6).

Nhiều công trình ở Severodonetsk, Ukraine bị phá hủy do chiến sự. Ảnh: voenhronika.ru

Al Jazeera nhận định, tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine thời gian gần đây diễn ra khá ác liệt khi Nga điều động một lượng lớn pháo binh tấn công vào nhiều thành phố và làng mạc nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev. 

Chiến thuật này khiến quân đội Ukraine gặp nhiều khó khăn, và buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky và giới chức lãnh đạo Kiev phải yêu cầu các nước phương Tây cấp thêm nhiều vũ khí hạng nặng, trong đó có pháo phản lực phóng loạt, để đối phó với pháo binh Nga.

Ông Zelensky cảnh báo nạn đói 

“Thế giới đang đứng trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ, khi Ukraine - một nước nắm vai trò ổn định trên thị trường thế giới, lại không thể xuất khẩu một lượng lớn lúa mì, ngô, dầu và nhiều sản phẩm khác. Hàng triệu người có thể chết đói, nếu việc Nga phong tỏa Biển Đen tiếp diễn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với tờ Business Standard hôm nay (9/6).

“Trong khi chúng tôi đang tìm mọi cách để bảo vệ sự tự do, thì ai đó lại đang phá hủy điều đó. Họ đang dùng nạn đói để ‘ra giá’ với cả thế giới”, ông Zelensky nói thêm. 

Theo tờ Al Jazeera, đây không phải là lần đầu tiên ông Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay buộc Nga dỡ bỏ việc phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Trước đó, ông Zelensky hôm 6/6 đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về vấn đề này.

“Chúng tôi cần một hành lang an toàn, để đoàn thuyền của nhiều quốc gia có thể đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc. Chúng tôi đã thảo luận với giới chức Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách cung cấp những đảm bảo cho chúng tôi”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói khi đó. 

“Các hải cảng vẫn là ưu tiên trong việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Với các hải cảng, chúng tôi có thể xuất khẩu ngũ cốc rất nhanh. Nếu hiện tại chúng tôi có khoảng 22-25 triệu tấn ngũ cốc không thể xuất khẩu, thì tới mùa thu con số này có thể lên tới 75 triệu tấn. Đó là lý do vì sao chúng tôi không thể xuất khẩu lương thực nếu thiếu các hải cảng”, ông Zelensky nhấn mạnh”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Ukraine nói gần 1 vạn dân mắc kẹt ở Severodonetsk

“Các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn kiểm soát vùng công nghiệp và nhiều khu vực lân cận thành phố Severodonetsk. Tình hình hiện giờ rất khó khăn nhưng vẫn trong khả năng khống chế”, Thị trưởng Severodonetsk Oleksandr Stryuk nói với hãng tin Al Jazeera. 

“Những tuyến phòng ngự vẫn đứng vững bất chấp pháo binh Nga nã không ngừng nghỉ, nhưng điều này cũng khiến việc sơ tán dân thường khỏi thành phố không thể diễn ra. Hiện khoảng 10.000 dân thường vẫn mắc kẹt bên trong thành phố”, ông Stryuk nói thêm.

Hiện Al Jazeera cùng nhiều hãng thông tấn khác chưa thể xác minh các tuyên bố của ông Stryuk.

Tuấn Trần