Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối qua (19/9) cho hay ông hiện tập trung vào "tốc độ" ở các khu vực đã được "giải phóng". "Tốc độ mà quân đội chúng tôi đang di chuyển. Tốc độ khôi phục cuộc sống bình thường". 

Tổng thống Ukraine cũng ám chỉ rằng ông sẽ dùng bài phát biểu qua video tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 21/9 để kêu gọi các nước tăng tốc viện trợ và vận chuyển vũ khí. "Chúng tôi đang làm mọi việc để đảm bảo các nhu cầu của Ukraine được đáp ứng ở mọi cấp độ: quốc phòng, tài chính, kinh tế và ngoại giao". 

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn làng Bilohorivka và chuẩn bị giành lại toàn bộ tỉnh Luhansk, Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết. Ngôi làng này chỉ cách thành phố Lysychansk 10km. Ông Gaidai viết trên ứng dụng Telegram rằng: "Sẽ chiến đấu tới từng centimet. Đối phương đang chuẩn bị phòng thủ. Vì vậy, chúng tôi không chỉ đơn giản là tiến quân vào đó". 

Luhansk và tỉnh láng giềng Donetsk tạo nên vùng công nghiệp Donbass ở phía đông Ukraine. Donbass là mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow. 

Quân đội Ukraine bắt đầu tiến vào Luhansk kể từ khi đánh bật được quân Nga khỏi tỉnh Kharkiv, phía đông bắc đất nước, trong một cuộc phản công chớp nhoáng mới đây. 

Hiện nay, các lãnh đạo của chính quyền được Nga hậu thuẫn ở Donbass đã kêu gọi trưng cầu dân ý khẩn cấp về việc sáp nhập khu vực này vào Nga. Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền ly khai ở Donetsk đã kêu gọi các thủ lĩnh ở Luhansk kết hợp nỗ lực để chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của nước Nga. 

Bộ Tham mưu Ukraine cho hay, giao tranh trong 24h qua chỉ giới hạn ở vùng Donetsk và các lực lượng nước này đã đẩy lùi được những đợt tấn công của Nga ở gần các khu định cư Mayorsk, Vesele, Kurdyumivka và Novomykhailivka. 

Tại phía nam, nơi chiến dịch phản công của Ukraine đang chậm lại, các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một chiếc sà lan chở binh sĩ và thiết bị của Nga băng qua một con sông gần Nova Kakhova ở vùng Kherson. 

Tuy nhiên, các thông tin trên hiện vẫn chưa thể kiểm chứng độc lập.

Theo bản tin tình báo mới cập nhật hôm nay (20/9) của quân đội Anh, năng lực tấn công tầm xa của Ukraine tăng lên có thể buộc Hạm đội Biển Đen của Nga phải chuyển một số tàu ngầm của họ khỏi cảng Sevastopol ở Crưm tới Novorossiysk, ở Krasnodor Krai - phía nam nước Nga.