CNN trích dẫn thông điệp đăng tải trên Facebook của Bộ Tư lệnh không quân Ukraine ngày 15/1 cho hay: “Radar đã phát hiện gần đúng vị trí phóng, độ cao và tốc độ bay. Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một tên lửa X-22 (Kh-22). Các lực lượng vũ trang Ukraine thiếu hỏa lực để bắn hạ loại tên lửa này”.

Một phần chung cư 9 tầng ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraine bị sập vì trúng tên lửa. Ảnh: Global Images Ukraine

Cùng ngày, Valentyn Reznichenko, tỉnh trưởng Dnipro thông tin, một phần của một tòa chung cư cao 9 tầng tại thành phố thủ phủ của tỉnh miền trung Ukraine này đã bị trúng tên lửa Nga tối 14/1, khiến ít nhất 20 nạn nhân thiệt mạng, 73 người bị thương, hơn 40 người mất tích và khoảng 400 người bị mất nhà cửa.

Ảnh: Reuters, Anadolu

Nhà chức trách đã huy động lực lượng cứu hộ làm việc xuyên đêm, trong cái lạnh dưới 0 độ C mùa đông để tìm kiếm những người còn sống sót và đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

Theo Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Không quân Ukraine, các lực lượng Moscow đã bắn tổng cộng 5 tên lửa Kh-22 từ một máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 ở khu vực giữa Kursk và biển Azov vào thành phố Dnipro, trong đó có một quả rơi trúng tòa chung cư 9 tầng nói trên.

Quân đội Ukraine nói, kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2 năm ngoái, Nga đã nã hơn 210 tên lửa Kh-22 vào lãnh thổ nước láng giềng. Các hệ thống phòng không Ukraine chưa bắn hạ được bất kỳ tên lửa nào loại này.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Nga cáo buộc Ukraine lên kế hoạch đổ tội

Sputnik trích dẫn lời Tổng hành dinh Điều phối chung về ứng phó nhân đạo của Nga cáo buộc, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đang lên kế hoạch khiêu khích tại một địa điểm lưu trữ ngũ cốc ở làng Karaichnoye thuộc vùng miền đông Kharkiv với mục đích làm mất uy tín và đổ tội cho Moscow gây ra tình trạng thiếu lương thực ở nước láng giềng. Theo nhà chức trách Nga, tổng cộng khoảng 30 người của Kiev đã tới Kharkiv để thực hiện âm mưu trên.

Hiện các quan chức Ukraine chưa lên tiếng bình luận về cáo buộc này.

Moscow nói Liên Hợp Quốc không có quyền lập “tòa án đặc biệt” chống Nga

Theo hãng tin Tass, trong cuộc phỏng vấn với đài RT hôm 14/1, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Dmitry Polyansky khẳng định, Đại hội đồng LHQ không có thẩm quyền thành lập một "tòa án đặc biệt" chống lại Moscow, vì những sáng kiến ​​​​như vậy “không có cơ sở pháp lý”.

Tuyên bố của ông Polyansky nhằm đáp trả phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Ukraine Emine Japarova trước LHQ hôm 12/1 rằng, Kiev dự định đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng để thành lập một tòa án đặc biệt xét xử Nga về cuộc xung đột ở Ukraine.