Báo Guardian trích dẫn báo cáo đánh giá tình hình chiến sự mới nhất của Bộ tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, tính tới ngày 10/1, phía Nga đã mất 3.084 xe tăng, 6.154 xe thiết giáp chở quân, 2.073 khẩu pháo, 434 hệ thống phóng đa tên lửa, 217 hệ thống phòng không, 285 máy bay, 275 trực thăng, 1.860 máy bay không người lái, 723 tên lửa hành trình, 17 tàu chiến, 4.817 phương tiện và xe tiếp nhiên liệu cùng 183 trang thiết bị đặc biệt.

Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước thông tin trên. Các hãng thông tấn quốc tế cũng thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những dữ liệu như vậy.

Tàu chiến Nga tập trận ở biển Na Uy

Bộ Quốc phòng Nga sáng 10/1 ra thông cáo cho biết, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov mang tên lửa hành trình siêu vượt âm đã thực hiện một cuộc tập trận phòng không ở biển Na Uy.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã điều tàu Đô đốc Gorshkov đến Đại Tây Dương. Động thái được coi là tín hiệu cảnh báo phương Tây rằng, Moscow sẽ không lùi bước trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Quan chức Nga tố NATO đang đối đầu quân sự với Moscow ở Ukraine

Phát biểu trên báo Argumenti i Fakti ngày 10/1, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, một đồng minh thân cận của Tổng thống Putin khẳng định: “Các sự kiện đang diễn ra ở Ukraine không phải là cuộc đụng độ giữa Moscow và Kiev. Đây là cuộc đối đầu quân sự giữa Nga với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và trên hết là Mỹ và Anh”.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sputnik

Theo Reuters, ông Patrushev cũng cáo buộc phương Tây đang “cố gắng chia rẽ Nga và cuối cùng là xóa bỏ đất nước khỏi bản đồ chính trị thế giới”.

Ông Patrushev nhấn mạnh, để ứng phó với các mối đe dọa quân sự đang nổi lên, điều quan trọng với Nga là duy trì các lực lượng vũ trang và cơ quan đặc nhiệm mạnh “để các đối thủ không nghĩ họ có thể chống lại” nước này.