“Quân đội Nga đã đặt chân tới ngôi làng Bohorodychne nằm cách Slavyansk 24km về phía tây bắc, và đang chuẩn bị tấn công thành phố này. Đối phương đã đạt được những thành công về mặt quân sự khi hướng đến Slavyansk. Họ cũng điều sáu tàu chiến ở Biển Đen sẵn sàng sử dụng các tên lửa”, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Shtupun nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (12/6).

Một binh sĩ Ukraine tham chiến ở thành phố Severodonetsk. Ảnh: AP

“Quân đội Ukraine đã đánh lui 14 cuộc tấn công diễn ra trên hai tỉnh Donetsk và Luhansk, diệt được bốn xe tăng, hai hệ thống pháo và phá hủy một kho đạn”, ông Shtupun nói thêm. 

Theo Al Jazeera, giới chức Ukraine trước đó từng nhận định rằng chiến sự ở miền đông nước này hiện thiên về các cuộc đấu pháo, khi các lực lượng vũ trang của Kiev bị áp đảo về hỏa lực. 

“Đây dường như là một cuộc chiến về pháo binh. Mọi thứ hiện phụ thuộc vào những gì các nước phương Tây cung cấp. Ukraine có 1 khẩu pháo so với 10-15 khẩu pháo của quân Nga”, quan chức tình báo Ukraine Vadym Skibitsky nhận định.

Anh cảnh báo Nga sử dụng tên lửa cổ trong chiến sự

“Các oanh tạc cơ của Nga có vẻ như đã sử dụng tên lửa chống hạm Kh-22 có từ thập niên 1960 ở Ukraine. Kh-22 chủ yếu được dùng để bắn hạ tàu sân bay đối phương với đầu đạn hạt nhân. Khi được sử dụng để không kích các mục tiêu dưới mặt đất với đầu đạn thông thường, loại tên lửa này không có độ chính xác cao và có thể sẽ gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Anh đăng tải hôm 11/6 nêu rõ. 

“Có vẻ như Nga sử dụng tên lửa chống hạm Kh-22 bởi nước này đang thiếu hụt nhiều loại vũ khí hiện đại có độ chính xác”, bản thông cáo viết thêm. 

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Bộ Quốc phòng Anh.

Cháy lớn ở nhà máy Azot thuộc Severodonetsk

“Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy Azot ở thành phố Severodonetsk, và nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn là bởi quân Nga đã pháo kích nơi đây. Khuôn viên nhà máy Azot bị pháo kích liên tục trong nhiều giờ bởi những loại khí tài hạng nặng, khiến cho dầu trong các bồn chứa bị rò rỉ và gây ra vụ cháy dữ dội”, Tỉnh trưởng Lugansk thuộc Ukraine, ông Serhiy Haidai nói với tờ Ukrinform sáng nay (12/6).

Hiện quân đội Nga chưa ra đưa ra phản hồi về tuyên bố trên của ông Haidai.

Tuấn Trần