Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và tờ The Guardian dẫn nguồn tin Ukraine, nơi bị tấn công là cảng nội địa chính của nước này. Nó nằm bên sông Danube ở phía tây nam Ukraine, bên kia sông là Romania. Cảng này là tuyến đường thay thế chính để xuất khẩu ngũ cốc khỏi Ukraine kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. 

Vụ tấn công đã phá hủy các tòa nhà tại cảng Izmail và khiến các con tàu đang trên đường tới cảng để lấy ngũ cốc phải dừng lại trên đường đi. Dữ liệu theo dõi tàu thương mại cho thấy, hàng chục tàu quốc tế phải dừng và thả neo ở cửa sông Danube. 

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, vụ tấn công đã làm hỏng 40.000 tấn ngũ cốc dự kiến được chuyển tới Trung Quốc, Israel và các quốc gia châu Phi. 

Các video do nhà chức trách Ukraine đăng tải cho thấy lính cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa tại các tòa nhà cao tầng. Văn phòng công tố Ukraine đăng tải hình ảnh cho thấy nhân viên điều tra có mặt bên ngoài một tòa nhà đổ nát và ít nhất hai tháp chứa ngũ cốc bị hư hại khiến lúa mỳ đổ ra ngoài. 

Hai nguồn tin Ukraine nói với hãng Reuters rằng, hoạt động tại cảng đã bị đình chỉ. Người đứng đầu cơ quan quản lý cảng biến Yuriy Lytvyn cho biết, công tác sửa chữa đã bắt đầu và cảng này sẽ tiếp tục hoạt động. 

Sau vụ tấn công, giá lúa mỳ Chicago đã tăng gần 5% lên tới 6,60 USD/30kg do những lo ngại về việc cuộc tấn công sẽ tác động tới nguồn cung toàn cầu. 

Ukraine cho biết, trong hơn 2 tuần qua, Nga liên tiếp tấn công cơ sở hạ tầng cảng và nông nghiệp của nước này. Trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen, lượng ngũ cốc Ukraine xuất đi từ các cảng trên sông Danube chiếm khoảng 1/4 lượng ngũ cốc xuất khẩu của nước này. 

Nga hiện chưa bình luận gì về những cáo buộc trên của Ukraine.