Ông Danilov trả lời phỏng vấn CNN nói, việc Ukraine nhận được lô tiêm kích F-16 từ Mỹ sẽ chỉ còn là vấn đề về thời gian. “Nhất định những chiếc tiêm kích đó sẽ tới Ukraine. Chỉ tiếc rằng, sẽ có thêm nhiều người của chúng tôi ngã xuống trong lúc chờ đợi viện trợ của Mỹ”.

Ông Oleksiy Danilov. Ảnh: Ukrinform

Theo CNN, những tuyên bố trên được quan chức Danilov đưa ra trong bối cảnh có thông tin chính quyền Mỹ thời gian tới có thể gửi một số loại vũ khí hiện đại cho Ukraine.

Đại sứ Nga Anatoly Antonov vào cuối tuần trước từng gọi ý định viện trợ khí tài cho Ukraine của Mỹ là “hành động leo thang xung đột có chủ đích, và nếu Washington cung cấp cho Kiev các tiêm kích thì đây là một điều thực sự điên rồ”.

Đức ấn định thời gian chuyển xe tăng cho Kiev

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 7/2 đã tới Kiev, và có cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng nhiều quan chức cấp cao Ukraine khác. 

“Bộ trưởng Pistorius hôm nay đã có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Zelensky và người đồng cấp Ukraine Oleksii Reznikov. Dự kiến, Berlin sẽ chuyển giao cho Kiev các xe tăng Leopard 2A6 vào cuối tháng sau”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Đức đăng trên Twitter, viết.

Ông Zelensky (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức/ Twitter

Theo thông tin được tờ Ukrinform đăng tải, Berlin trong tháng sau cũng sẽ viện trợ cho Kiev thêm 5 tổ hợp pháo phòng không Gepard, các tên lửa dẫn đường cùng một số khí tài hỗ trợ khác. 

Ukraine bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ mới

Quốc hội Ukraine hôm 7/2 đã bổ nhiệm cựu Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Ihor Klymenko vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

“Tổng cộng, đã có 321 phiếu từ các nghị sĩ Ukraine ủng hộ việc đề bạt ông Klymenko giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Trong khi đó, ứng viên cho vị trí giám đốc Cục An ninh Ukraine, ông Vasyl Malyuk đã giành được 324 phiếu ủng hộ”, tờ Ukrinform dẫn nội dung bài đăng trên Telegram của nhà lập pháp Ukraine Yaroslav Zheleznyak, viết.

Trước đó vào ngày 18/1, ông Klymenko đã được Chính phủ Ukraine phê chuẩn giữ cương vị quyền Bộ trưởng Nội vụ nước này chỉ vài tiếng sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrsky tử nạn trong vụ rơi trực thăng ở thị trấn Brovary thuộc Kiev sáng cùng ngày.