“Trong 24 giờ qua, các đơn vị quân sự Ukraine đã đẩy lui các cuộc tấn công của đối phương ở khu vực gần Zybyne thuộc tỉnh Kharkiv; Bilohorivka ở tỉnh Luhansk; Andriivka, Bakhmutske, Berestove, Maiorsk, Makiivka, Marinka, Ozarianivka, Opytne, Pavlivka, Yakovlivka và Yampolivka nằm trong tỉnh Donetsk”, trang Ukrinform dẫn thông cáo đăng trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine, viết hôm nay (6/11).

Một binh sĩ Ukraine với hệ thống tên lửa chống tăng vác vai. Ảnh: AP

“Theo thống kê sơ bộ được chúng tôi thu thập, quân đội Nga trong ngày 5/11 đã thực hiện 4 cuộc tập kích tên lửa, 19 vụ không kích và hơn 75 vụ pháo kích nhằm vào 35 khu dân cư nằm dọc các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Donetsk, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv. Các đơn vị pháo binh và tên lửa của Ukraine đã thực hiện đòn tấn công nhằm vào 7 khu vực tập trung binh lực, 1 kho đạn và 3 trang thiết bị quân sự quan trọng của đối phương”, bản thông cáo viết thêm.

Các trang tin độc lập tới nay chưa thể xác minh những nội dung ghi trong bản thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine công bố.

Ông Putin ký luật gọi nhập ngũ người có tiền án

Theo đạo luật được Tổng thống Vladimir Putin ký ngày 4/11, quân đội Nga có thể huy động hàng trăm nghìn người đã bị kết án quản chế hoặc gần đây được trả tự do. Ở luật trước đó, những người bị quản chế thường bị giám sát 8-10 năm đến khi được xóa án tích. Họ không được phép rời khỏi nơi cư trú và chịu nhiều hạn chế.

Luật không cho phép gọi nhập ngũ những người từng phạm tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên, phản quốc, gián điệp hoặc khủng bố, đồng thời loại trừ những người bị kết tội âm mưu ám sát quan chức chính phủ, cướp máy bay, hoạt động cực đoan và xử lý trái phép vật liệu hạt nhân và chất phóng xạ.

Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố rằng luật hiện yêu cầu hầu hết những người có tiền án chưa được xóa án tích cũng như những người đang chờ xét xử hình sự đủ điều kiện nhập ngũ.

Phe thân Nga tố pháo Mỹ viện trợ nã vào dân thường

Thị trưởng Donetsk Alexey Kulemzin cho biết, một cuộc tấn công bằng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do quân đội Ukraine thực hiện nhằm vào thành phố này đêm 5/11 đã khiến nhiều tòa chung cư tại đây bị phá hủy.

Chung cư ở Donetsk, Ukraine bị phá hủy đêm 5/11. Ảnh: Sputnik

“Ngoài hệ thống HIMARS, quân đội Ukraine cũng sử dụng pháo phản lực đa nòng BM-21 Grad để bắn 20 tên lửa vào khu vực phía bắc Donetsk. Hiện chúng tôi chưa có các báo cáo sơ bộ về dân thường thương vong do vụ pháo kích gây ra”, ông Kulemzin nói với hãng tin RT.

Theo thông tin được các quan chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng công bố, các hệ thống phòng không được Nga triển khai tại Donetsk đã đánh chặn thành công một số quả tên lửa của quân đội Ukraine trong vụ tấn công trên.