Phát biểu trên kênh truyền hình Nga 1 TV hôm 21/8, ông Shoigu cho biết: "Tên lửa Kinzhal đã được chúng tôi sử dụng 3 lần trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Và nó đã cho thấy những phẩm chất xuất sắc trong cả 3 lần đó, những phẩm chất mà không tên lửa tương tự nào khác trên thế giới có được".

 Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong một vụ thử nghiệm ở miền nam Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo đài RT, Kinzhal (Dao Găm) là tên lửa không đối đất siêu vượt âm, được Nga trang bị cho quân đội từ năm 2017. Tên lửa có thể di chuyển với tốc độ Mach 12 (khoảng 14.800 km/h) trong khi liên tục thực hiện các động tác né tránh. Đặc tính này được tin có thể giúp Kinzhal xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng không hiện có nào. 

Kinzhal có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể được phóng đi từ máy bay ném bom Tu-22M3 hoặc máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã bắn một quả Kinzhal hồi giữa tháng 3, phá hủy một kho chứa vũ khí của Kiev ở gần thành phố Ivano-Frankovsk, miền tây Ukraine. Đây rõ ràng là lần đầu tiên một vũ khí siêu vượt âm được sử dụng trong chiến đấu.

Kinzhal là một trong số các hệ thống siêu vượt âm được phát triển cho quân đội Nga trong những năm gần đây, cùng với tên lửa Avangard trang bị cho lực lượng hải quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, các lực lượng Moscow cũng triển khai Su-57, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 trong cuộc xung đột ở nước láng giềng. Ông đánh giá chiến đấu cơ được biên chế trong lực lượng Không quân Nga từ năm 2020 này là một loại vũ khí rất lợi hại, “có mức độ bảo vệ rất cao trước nhiều hệ thống phòng không khác nhau cũng như chống được tên lửa".

"Chúng tôi đã thử nghiệm những vũ khí này và chúng hoạt động hoàn hảo", ông Shoigu nhấn mạnh.

Tuấn Anh