Ukraine cho biết 60% thành phố Bakhmut bị phá hủy. Ảnh: Pravda

Theo hãng tin Reuters và báo Pravda, trong bản tin tổng hợp về tình hình giao tranh, quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang tập trung tấn công Bakhmut. Ngoài ra, các cuộc tấn công của Nga tại Avdiikvka và Kupiansk không thành công. 

Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, 810 lính Nga, một máy bay, một trực thăng và ba xe tăng đã bị phá hủy trong ngày 4/1. Ukraine cũng hứng chịu một số thương vong do các cuộc tấn công bằng máy bay, tên lửa và rocket của Nga gây ra tại các thành phố Bakhmut, Kostiantynivka, Kurakhove ở Donetsk. Người đứng đầu chính quyền quân sự Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko cho biết, Bakhmut bị phá hủy hơn 60%.

Thông tin trên hiện chưa thể kiểm chứng độc lập và Nga cũng không đưa ra bình luận nào. 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ ngày 4/1 đã đưa ra các đánh giá nghiêm túc về giao tranh ở khu vực Donetsk, đặc biệt là xung quanh Bakhmut. "Giao tranh khá ác liệt... với những gì chứng kiến được ở Bakhmut, chúng ta có thể đoán được rằng giao tranh còn tiếp diễn trong những tháng tới". 

Trong bài phát biểu tối qua, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, binh sĩ Ukraine ở ngoài Bakhmut đang gây tổn thất lớn cho quân Nga trong khi Moscow đang xây dựng lực lượng trong vùng. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar dẫn tin từ cơ quan tình báo nước này nói, do hứng chịu tổn thất lớn nên Nga có thể phải thông báo động viên quân vào quý một của năm nay. 

Diễn biến đáng chú ý khác:

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Italia không thể làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột. Hãng tin RT dẫn lời bà Zakharova nói ngày 4/1 như sau: "Chúng tôi thấy lạ khi biết các đề xuất hòa giải được đưa ra từ những quốc gia có lập trường chống Nga khá rõ ràng ngay từ khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu". Người phát ngôn này lưu ý, Italia là một trong những quốc gia công khai ủng hộ Ukraine và tích cực cung cấp cho nước này nhiều loại vũ khí

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với người đồng nhiệm Ukraine Zelensky rằng Paris sẽ gửi xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ AMX-10RC cho Kiev. Như vậy, Pháp sẽ là nước thành viên NATO đầu tiên gửi cho Kiev xe thiết giáp không phải do Liên Xô sản xuất. Ngoài ra, Pháp cũng sẽ tặng cho Ukraine một số lượng không xác định xe bọc thép cá nhân, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2012.