Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, được công bố bởi Bộ Công Thương ngày 16/5/2024, đã đem lại những thông tin tích cực về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia vẫn duy trì được sự tăng trưởng dương. Đặc biệt, xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt hơn 6,3 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2022. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy tiềm năng phát triển và mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại Anh nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA). 

Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến thương mại giữa hai nước là tình trạng lạm phát cao đã dẫn đến sự giảm sút trong nhu cầu tiêu dùng ở Anh. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như thực phẩm, rau quả, da giày, giấy, cao su, dây điện và dây cáp điện, điện thoại và linh kiện sang thị trường Anh. Nhu cầu nhập khẩu của nước này tiếp tục lớn, đặc biệt là khi hệ thống cung ứng quốc tế gặp nhiều trở ngại do ảnh hưởng của Brexit và các xung đột chính trị như cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ảnh 47.jpeg

Các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sức hút của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Cụ thể, xuất khẩu giấy và sản phẩm từ giấy tăng 71%, sản phẩm từ cao su tăng 61%, dây điện và dây cáp điện tăng 60,5%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 41%, và kim loại thường cùng các sản phẩm từ kim loại tăng 22%. Ngoài ra, mặt hàng điện thoại và linh kiện tăng 16%, rau quả tăng 16,7%, và máy móc, thiết bị và phụ tùng cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 21%.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam trong năm 2023 cũng ghi nhận sự tăng trưởng với giá trị đạt gần 796 triệu USD, tăng 3,2% so với năm trước. Điểm đáng chú ý là sự tăng mạnh của một số nhóm hàng như: hàng thủy sản tăng 99%, sản phẩm từ sắt thép tăng 74%, vải các loại tăng 52%, phương tiện vận tải khác và phụ tùng tăng 83%, và thuốc trừ sâu và nguyên liệu tăng 16,4%.

Mặc dù còn đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát cao và bất ổn kinh tế chính trị toàn cầu, nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Anh vẫn có nhiều cơ hội phát triển. Việt Nam cần tận dụng các lợi thế hiện có, đồng thời tìm kiếm những cách tiếp cận mới để khắc phục các rào cản thương mại, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.