Chú trọng đầu tư logistics cho nông nghiệp, tăng cường xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic cho hàng hóa nông sản phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu sẽ giúp gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông sản.
UKVFTA giúp nông sản Việt xâm nhập thị trường Anh
Ba năm qua đã chứng kiến một sự gia tăng ổn định trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh, ngay cả trong năm 2023 - thời điểm nền kinh tế Anh chịu áp lực từ lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng chậm. Các sản phẩm nông sản Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều và các loại rau quả đã được thị trường Anh đón nhận nhiệt tình. Trong đó, riêng xuất khẩu cà phê đã tăng 218,5% so với năm trước.
Năm 2023 không chỉ đánh dấu mức tăng trưởng cao cho nhiều sản phẩm, mà còn chứng kiến việc xuất khẩu chính ngạch một số loại trái cây đặc sản Việt Nam lần đầu tiên đặt chân đến Anh. Các sản phẩm này bao gồm cam Canh, bưởi Diễn, và sầu riêng Ri6, tất cả đều nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Anh. Tại những chuỗi siêu thị cao cấp như Whole Foods và Marks & Spencer, sản phẩm Việt Nam đã dần chiếm được vị trí ổn định.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, thuộc công ty R.Y.B (Hòa Bình), cho biết sản phẩm của mình bán chạy ở thị trường châu Âu, đặc biệt là các loại bưởi và trà từ Hòa Bình. Công ty TT Meridian của ông Thái Trần cũng đã khai thác rất hiệu quả thị trường Anh với việc nhập khẩu nhiều loại trái cây tiềm năng.
UKVFTA đã đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ nhiều dòng thuế ngay lập tức, góp phần tăng cường lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Nhờ vào sự hỗ trợ từ các hiệp hội ngành nghề và cơ quan chức năng, Việt Nam đã không ngừng mở rộng thị trường cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.
Những bước tiếp theo để vượt qua thách thức
Dù đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng xuất khẩu nông sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024. Một thách thức lớn là xung đột tại Biển Đỏ khiến việc vận chuyển hàng hải bị chậm trễ và tốn kém hơn. Đây là mối lo ngại đặc biệt lớn cho các sản phẩm tươi, dễ hỏng.
Ngoài ra, tình hình kinh tế suy thoái và lạm phát cao ở Anh cũng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm sút. Người dân hạn chế chi tiêu, khiến các sản phẩm nhiệt đới - thường có giá cao hơn sản phẩm ôn đới - gặp khó khăn trong việc duy trì sức tiêu thụ.
Các quy định mới về kiểm soát biên giới, chống mất rừng và tiêu chuẩn sản phẩm hữu cơ cũng tạo ra áp lực lớn về chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư kỹ lưỡng hơn vào quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, thị trường Anh với hơn 68 triệu dân vẫn là một thị trường đầy tiềm năng. Sự gia nhập của Anh vào CPTPP cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho sản phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cần tập trung vào chất lượng, đồng thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người dân Anh, đặc biệt trong việc đẩy mạnh sản phẩm hữu cơ và phát triển bền vững.
Để duy trì đà tăng trưởng, tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định nhập khẩu và tiêu chuẩn chất lượng càng được gia tăng. Sự chuẩn bị kỹ càng về mặt pháp lý và tâm lý thị trường sẽ giúp doanh nghiệp Việt vững tin hơn trong việc tiến sâu vào thị trường Anh, đồng thời cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ từ Thái Lan hay Mỹ Latinh.
Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam tại Anh thông qua chiến dịch quảng bá và liên kết cộng đồng Việt tại đây, cùng với chiến lược thương mại phù hợp, sẽ là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.