Kể từ thời điểm triển khai Hiệp định UKVFTA từ tháng 5 năm 2021, Hiệp định đã mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam. Những lợi ích mà UKVFTA mang lại chính là việc giảm thuế quan và mở rộng tiếp cận thị trường.

W-anhminhhoa-3.png
Ảnh minh hoạ

Xóa bỏ thuế với 99,2% số dòng thuế liên quan đến hàng hóa NK của Việt Nam

Về lợi ích giảm thuế quan, trong 6 năm đầu tiên sau khi UKVFTA có hiệu lực, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,2% số dòng thuế liên quan đến hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam. Con số này cao hơn so với EVFTA (70,3%).

Đơn cử như trong ngành thủy sản, ngay khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu hầu hết các loại tôm nguyên liệu vào Anh sẽ giảm từ 10 - 20% xuống 0%; trong ngành gỗ: Nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới; đối với trái cây: 94% trong tổng số 547 dòng thuế được xóa bỏ; UKVFTA đã duy trì các cam kết giữa EU và Việt Nam về tự do hóa thị trường mua sắm công và đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường có hiệu lực; và Việt Nam đã cam kết loại bỏ Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) áp dụng cho các cơ sở bán lẻ thứ cấp và các cơ sở bán lẻ tiếp theo, trong vòng 5 năm sau khi có hiệu lực.

Về phía Việt Nam cam kết xóa bỏ 48,5% thuế quan, phù hợp với các nước EU khác trong khuôn khổ EVFTA. Thuế suất đối với thương mại hàng hóa song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam tiếp tục được áp dụng như được lặp lại từ EVFTA. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mức thuế suất không ưu đãi trên thực tế có thể thấp hơn do có những thay đổi trong biểu thuế Tối huệ quốc của Vương quốc Anh sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). 

Điều này giúp các sản phẩm Anh trở nên có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường Việt Nam và lượng hàng hóa xuất khẩu từ Vương quốc Anh sang Việt Nam cũng được tăng lên đáng kể.

Mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường

Liên quan đến lợi ích mở rộng tiếp cận thị trường, Hiệp định đã đơn giản hóa các thủ tục và tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, dễ tiếp cận hơn cho các doanh nghiệp Anh có dự định thành lập, đầu tư, tiến hành hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, Hiệp định cũng đã mở ra những cơ hội mới để cho các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ và năng lượng tái tạo.

Hiện nay, Anh đang đứng thứ 15 trên tổng số 143 nước có hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Liên quan đến hoạt động thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đã tăng đáng kể vào năm 2022 lên tới 10% so với năm 2021. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu từ Vương quốc Anh trong năm 2022 đạt 771 triệu USD và trong 9 tháng năm 2023 ước đạt hơn 587 triệu USD, tăng 2,28% so cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Vương quốc Anh là nguồn cung lớn của nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu chất lượng cao. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng ưu đãi của Hiệp định UKVFTA để gia tăng nhập khẩu nguồn nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng phục vụ sản xuất.

Nhóm PV