Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được chính thức ký kết vào ngày 29/12/2020 tại Anh và có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Hiệp định này sẽ giúp Việt Nam và Vương quốc Anh duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế thông qua các cam kết mở cửa thị trường.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng Kế hoạch thực hiện UKVFTA nhằm phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan, quyết định biện pháp chỉ đạo, điều hành và các biện pháp khác triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Hiệp định này.

Một trong những điểm quan trọng của UKVFTA là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng có sự tham gia của các doanh nghiệp Vương quốc Anh để tận dụng lợi ích của Hiệp định; tăng cường các biện pháp, cơ chế khuyến khích, định hướng các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Vương quốc Anh kết nối với doanh nghiệp nội địa, góp phần vào việc hình thành và phát triển chuỗi cung ứng.

{keywords}
Đẩy mạnh xuất khảu hàng hoá.  

Thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp với Vương quốc Anh, đặc biệt đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sang Vương quốc Anh.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt hơn 1,63 tỷ USD. Trong đó, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư hơn 1,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh đạt 2,36 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng tăng trưởng ấn tượng như: Điện thoại các loại và linh kiện đạt trên 550 triệu USD, chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt hơn 306 triệu USD, tăng 55,1%; giày dép các loại đạt gần 263 triệu USD, tăng 24,1%…

Đây là mức tăng trưởng thực sự ấn tượng trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều bạn hàng lớn gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tín hiệu đầy lạc quan này càng ý nghĩa khi UKVFTA có hiệu lực chính thức từ 1/5/2021 hứa hẹn tiếp tục tạo ra động lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới.

Hồng Hạnh