Nhóm tác giả giới thiệu ứng dụng Dư địa chí Đông Triều.

“Qua khảo sát tại trường học, chúng em thấy rằng có đến hơn 75% các bạn học sinh trong trường hiểu biết chưa nhiều về lịch sử địa phương. Do đó nhóm chúng em đã lên ý tưởng xây dựng một ứng dụng giúp học sinh và người dân có thể dễ dàng tra cứu những kiến thức tổng quan về TX Đông Triều. Đó là lý do ứng dụng Dư địa chí Đông Triều được ra đời” - Nguyễn Bích Ngọc, học sinh lớp 8C5, Trường THCS Mạo Khê I (TX Đông Triều), Trưởng nhóm tác giả, chia sẻ.

Phần mềm này có những mục: Tổng quan, Kinh tế, Văn hóa, Du lịch, Lịch sử, Địa lý và Đơn vị hành chính xã, phường. Ở mục Tổng quan có các thông tin chung về thị xã, hình ảnh bản đồ; mục Du lịch giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng của địa phương; mục Văn hóa có những thông tin về nền văn hóa của thị xã trong quá trình hình thành và phát triển…

Các thông tin này được thể hiện dưới dạng chữ, hình ảnh hoặc video để người xem dễ hình dung. Bích Ngọc cho biết thêm, để có thông tin chuẩn xác nhất, nhóm tác giả đã mượn các tư liệu về TX Đông Triều từ Văn phòng Thị ủy và Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã để tra cứu, tổng hợp.

Ứng dụng còn có các chức năng nổi bật khác, như tìm kiếm; giải trí thông qua trắc nghiệm vui để giúp người xem nhớ kỹ thông tin đã tra cứu; fanpage để kết nối mạng xã hội; âm nhạc để thưởng thức những ca khúc về Đông Triều; trợ lý AI để hỗ trợ tra cứu bằng giọng nói và phần vị trí để giúp người dùng xác định được vị trí của mình trên địa bàn thị xã, từ đó hiện ra những gợi ý về nhà hàng, siêu thị, khách sạn… 

Ứng dụng này đã được Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ tỉnh lần thứ VIII đánh giá cao. Bên cạnh giúp người dùng hiểu hơn về những thông tin của địa phương, nhóm tác giả cũng mong muốn thúc đẩy quảng bá các nét đẹp về du lịch, văn hóa, con người của TX Đông Triều.

Đặng Bá Duy Hưng, học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) với mô hình nhà thông minh.

Đặng Bá Duy Hưng, học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long), bằng việc vận dụng những kiến thức có được từ sách vở và thực tế, kết hợp với niềm đam mê khoa học, đã sáng tạo ra mô hình nhà thông minh. Mô hình này là một trong những sản phẩm được đánh giá có tính kỹ thuật cao tại Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ tỉnh lần thứ VIII. 

Theo Duy Hưng, so với nhà thông minh đang có trên thị trường, thì mô hình của em có khả năng dự báo và cảnh báo sớm hiện tượng rò rỉ khí gas cũng như phát hiện ra khói và các khí gây cháy nổ. Mô hình cũng tích hợp Internet vạn vật giúp chủ nhân có thể tương tác với các thiết bị mà không cần phải ở ngay tại nơi đặt thiết bị, đặc biệt là có thể điều khiển bằng giọng nói qua tương tác không chạm.

Mô hình thiết kế có khả năng quản lý các thiết bị gia dụng một cách linh hoạt, tự động thông qua các thiết bị di động cầm tay. Mong muốn của em đưa con người được tiếp cận với sản phẩm hiện đại để có một cuộc sống dễ chịu, tiện ích, thoải mái hơn.

Đây cũng mới chỉ là sản phẩm sơ khai của em, trong tương lai em sẽ nghiên cứu hoàn thiện cũng như phát triển sản phẩm này để đưa vào thực tế.

Các tác giả cùng sản phẩm "Sử dụng năng lượng gió để tạo ra dòng điện từ quả cầu thông gió trong gia đình" tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII.

Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ tỉnh lần thứ VIII ghi nhận có 168 mô hình, sản phẩm do các em học sinh trên địa bàn tỉnh gửi tham dự vòng chung khảo.

Qua đánh giá, chấm điểm, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 46 mô hình, sản phẩm để xếp giải, trao thưởng. Cuộc thi là sân chơi bổ ích, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của TTN, NĐ toàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng, thực hiện ước mơ trở thành nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai.

Theo Nguyên Ngọc (Báo Quảng Ninh)