Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Nam Định đã ban hành Chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Đề án 06.

UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Nam Định. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công an về kiểm tra an ninh an toàn mạng hệ thống thông tin phục vụ kết nối, chia sẻ. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng tập trung, triển khai đến 100% cơ quan nhà nước 3 cấp của tỉnh.

Với trách nhiệm của cơ quan thường trực, Công an tỉnh đã ban hành 23 văn bản triển khai thực hiện các mặt công tác của Đề án 06; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Đề án 06 trong lực lượng công an và hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác tham mưu triển khai thực hiện Đề án 06 của Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh. 

Đồng thời chỉ đạo công an các huyện, thành phố, công an các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, lồng ghép vào các buổi họp của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị, tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm và tuyên truyền lưu động trên xe của công an xã.

Tính đến ngày 13/6/2022, toàn tỉnh Nam Định đã thu nhận 1.481.344 hồ sơ căn cước công dân gắn chíp điện tử, đạt 84,44%. Công an tỉnh đã triển khai 6/11 dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Bộ Công an, đã tiếp nhận và giải quyết 12.797 hồ sơ. Chỉ đạo công an cấp huyện, xã duy trì, khắc phục những hạn chế, bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” và đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Tính đến nay, Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được xây dựng và đi vào hoạt động, cung cấp gần 600 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân, doanh nghiệp, đến nay đã có 5,3 triệu lượt người truy cập. Hiện nay trên 40% thủ tục hành chính của tỉnh thường xuyên phát sinh hồ sơ trực tuyến, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 20%. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công là 243.383 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 24.655 hồ sơ. 

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,98%. Hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng tập trung, triển khai đến 100% cơ quan nhà nước 3 cấp từ tỉnh đến cấp xã. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được hoàn thiện đảm bảo phục vụ trên 200 nghìn người truy cập cùng một thời điểm; đáp ứng việc kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước 3 cấp của tỉnh và 16 phần mềm, cơ sở dữ liệu khác.

Bước đầu thực hiện cung cấp một số dịch vụ công liên quan đến cư trú trên Cổng Dịch vụ công đã đạt được những kết quả vượt bậc.

Một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú được đơn giản hóa, tinh giản các giấy tờ không cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, doanh nghiệp, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ đồng thời tăng cường tính chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ. 

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành tiếp tục được quan tâm, triển khai đúng tiến độ, qua đó ngoài việc “làm giàu” dữ liệu dân cư đã góp phần “làm sạch” dữ liệu chuyên ngành, xác thực thông tin công dân chính xác, phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương. 

Giai đoạn tới, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong triển khai Đề án 06.  Đồng thời tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư. Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính.

Hạ Nhiên