Ảnh: AP

Theo báo The Guardian và hãng tin RT, ông DeLuca, 85 tuổi, đã qua đời hôm 9/10 vì ung thư hạch bạch huyết, căn bệnh mà ông đã đẩy lùi hai lần trước đó. 

Lúc ông DeLuca qua đời, đảng Dân chủ không thể thay đổi lá phiếu hay chọn một ứng viên khác thay thế vì đã quá muộn. Trong khi đó, đối thủ của ông - ứng viên đảng Xanh Queonia "Zarah" Livingstone chỉ giành được hơn 14% phiếu bầu. Chiến thắng của ông DeLuca đã buộc bang Pennsylvania phải tổ chức một cuộc bầu cử đặc biệt để chọn người thay thế. 

Ủy ban vận động của đảng Dân chủ tại nghị viện Pennsylvania cho biết: "Dù vô cùng đau buồn vì mất đi ứng viên DeLuca, chúng tôi vẫn tự hào khi thấy các cử tri tiếp tục thể hiện sự tin tưởng với ông ấy cùng những cam kết của ông với các giá trị dân chủ, bằng cách bầu lại cho ông ấy".

Nghị sĩ DeLuca chỉ là một trong số nhiều chính trị gia đã qua đời giành được chiến thắng trong các cuộc bầu cử tuần này. Cựu nghị sĩ bang Tennessee Barbara Cooper, 93 tuổi, một ứng viên khác của đảng Dân chủ đã đánh bại ứng viên độc lập Michael Porter dù đã qua đời vào cuối tháng trước. 

Một số người cho rằng những sự việc như trên xảy ra do cử tri không nắm rõ tình hình hiện tại của ứng viên, chẳng hạn như ứng viên còn sống hay đã qua đời. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng các cử tri chỉ đơn giản muốn bầu cho những cái tên họ quen thuộc nhất.

Ông DeLuca đại diện cho khu vực bầu cử số 32 của Pennsylvania trong 39 năm và giữ chức Chủ tịch Ủy ban bảo hiểm của nghị viện bang trong 20 năm qua.