Theo số liệu cập nhật từ hãng tin CNN lúc 2h sáng 10/11 (giờ Việt Nam) ở Hạ viện Mỹ, đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế với 203/218 ghế, trong khi đảng Dân chủ nắm 187 ghế. Ở Thượng viện, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa lần lượt giành được 48 ghế và 49 ghế.

Kết quả bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ tính đến 14h ngày 9/11 (giờ Mỹ), trong đó màu xanh biểu thị cho đảng Dân chủ, màu đỏ là biểu thị đảng Cộng hòa. Đồ họa: CNN

Hiện còn 3 bang chưa công bố kết quả chính thức là Arizona, Georgia và Nevada. Ở bang Arizona, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly đang tạm dẫn trước với 51,4% phiếu bầu, trong khi đối thủ tới từ phe Cộng hòa là Blake Masters giành được 46,4%, cách biệt tương đương với 89.969 phiếu.

Với 80% tổng số phiếu bầu đã được kiểm kê ở bang Nevada, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Adam Laxalt đang dẫn trước với 49,9% phiếu bầu, trong khi Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto giành được 47,2% phiếu bầu.

Người dân bang Georgia, Mỹ đi bầu hôm 8/11. Ảnh: Reuters

Ở bang Georgia với 99% số phiếu bầu đã được kiểm, Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock đang dẫn trước với 49,2% phiếu bầu so với nghị sĩ Cộng hòa Herschel Walker được 48,7%, khoảng cách phiếu bầu giữa hai người chỉ là 0,5% tương đương 17.491 phiếu.

Theo luật định, các ứng viên Thượng viện Mỹ phải nhận được 50% phiếu bầu để đủ tiêu chuẩn tuyên bố giành chiến thắng. Do vậy, CNN nhận định rằng hai nghị sĩ Warnock và Walker có khả năng sẽ phải tham gia vào cuộc bầu cử bổ sung được tổ chức vào ngày 6/12 tới.

Để kiểm soát được Thượng viện Mỹ, đảng Cộng hòa cần nắm được ít nhất 51 ghế trong khi đảng Dân chủ cần phải bảo toàn 50 ghế, bởi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đóng vai trò Chủ tịch Thượng viện và có thể đưa ra lá phiếu quyết định trong trường hợp mỗi đảng giữ 50 ghế. Do vậy, cuộc bầu cử bổ sung ở Georgia vào tháng sau có thể sẽ định đoạt đảng nào nắm ưu thế tại Thượng viện.