W-bp-lai-chau-3-1.jpg
BĐBP Lai Châu tổ chức cắt tóc cho các em học sinh biên giới. 

Cách đây 11 năm, năm 2012, tại điểm trường mầm non bản Buốc Pát thuộc xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu (Sơn La), vào sáng sớm mỗi ngày, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (BĐBP Sơn La) lại tổ chức nấu cơm tại đồn rồi cùng với các thầy, cô giáo mang cơm đến tận điểm trường mầm non bản Buốc Pát cho các cháu học sinh nghèo ăn sáng để động viên các cháu học tập.

Và từ đó đến nay, hoạt động này được đơn vị duy trì, đồng thời triển khai tổ chức thêm ở các điểm trường khác. Kết quả, trong 10 năm (2012-2022), đơn vị đã trực tiếp hỗ trợ bữa ăn sáng cho khoảng 680 em học sinh. Cũng nhờ đó mà tình trạng bỏ học của học sinh ở cấp tiểu học hiện đã không còn.

Chia sẻ với PV, Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Sơn La, cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La đã tổ chức có hiệu quả chương trình ‘Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn biên phòng’, trong đó, mô hình ‘Bữa sáng cho em’ hiện đã được chúng tôi triển khai ở tất cả các đồn biên phòng trong tỉnh.

Mô hình “Bữa sáng cho em” mang tính nhân văn, sâu sắc, giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn có thể đến lớp. Đồng thời đó cũng là sự sẻ chia, đồng cam, cộng khổ của lực lượng biên phòng với đồng bào các dân tộc”.

Đại tá Vũ Đức Tú cũng chia sẻ thêm, trong chương trình “Nâng bước em đến trường – Con nuôi đồn biên phòng”, hàng năm, BĐBP Sơn La duy trì giúp đỡ từ 70 đến 90 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, có 10 cháu có hoàn cảnh mồ côi, không nơi nương tựa được đón về nuôi tại 5 đồn biên phòng. Ngoài việc hỗ trợ học bổng, chúng tôi thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường và gia đình để giúp đỡ, hướng dẫn các cháu trong việc học tập.

Nhờ các hoạt động này nên không có cháu nào bỏ học giữa chừng, kết quả học tập hầu như tiến bộ vượt bậc.

“Chúng tôi xác định, đây cũng là một trong những chiến lược phát triển theo chủ trương của Bộ Tư lệnh BĐBP, đó là chăm lo cho thế hệ tương lai của khu vực biên giới, tạo nguồn lực tri thức tại chỗ để mai sau các cháu sẽ cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh”, Đại tá Vũ Đức Tú nói.

Năm 2016, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, đến nay đã giúp đỡ được nhiều em học sinh ở khu vực biên giới thực hiện ước mơ được đến trường học.

Từ đó đến nay, mỗi năm, các đơn vị BĐBP trong cả nước nhận đỡ đầu gần 3.000 cháu và nhận nuôi 359 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới.

Và từ năm 2018 đến nay, hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường – Con nuôi đồn biên phòng”, các đơn vị BĐBP đã nhận giúp đỡ gần 3000 cháu học sinh từ lớp 1 đến 12. Trong năm học 2022-2023 vừa qua, các đơn vị đã giúp đỡ 2.437 cháu; 388 cháu là con nuôi đồn biên phòng, trong đó có 231 cháu nuôi tại đồn và 157 cháu nuôi tại gia đình.

Tại tỉnh Long An, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” từ năm 2017 đến nay, hằng năm, các đơn vị BĐBP Long An trao tặng 64 suất học bổng cho các em học sinh trên địa bàn và các cháu học sinh nước bạn Campuchia, với tổng trị giá 384 triệu đồng/năm. Đồng thời, trực tiếp duy trì, đứng lớp giảng dạy 13 lớp với 143 em học sinh “Lớp học tình thương” và “Lớp phổ cập giáo dục” trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng và thị trấn Bến Lức.

Ngoài ra, các đồn Biên phòng còn nhận nuôi trực tiếp 7 cháu, hàng tháng cử cán bộ xuống thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các cháu, trị giá mỗi phần quà 1,2 triệu đồng/cháu.

Tại Kiên Giang, các đơn vị BĐBP Kiên Giang đã nhận đỡ đầu 93 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/tháng/người; đỡ đầu 4 cháu với mức 2 triệu đồng/tháng/cháu và đỡ đầu 147 học sinh với mức 1,1 triệu đồng/tháng/học sinh.

Tại Cà Mau, từ năm 2016, BĐBP tỉnh đã nhận hỗ trợ trên 300 lượt em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2023-2024, BĐBP tỉnh tiếp tục hỗ trợ 39 học sinh trên địa bàn, với số tiền 500.000 đồng/học sinh/tháng và tổ chức lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) cho 23 học sinh là con em của cư dân trên đảo.

Đây là những việc làm ý nghĩa và mang tính nhân văn cao. Thông qua các chương trình nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường học, trở thành công dân có ích cho xã hội, tạo nguồn phát triển cán bộ cho địa phương sau này.

Đồng thời góp sức cùng với các địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng thế trận “Biên phòng toàn dân” ở khu vực biên giới vững mạnh.

Thiếu tướng Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP, cho biết: Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” là chương trình được BĐBP triển khai nhiều năm qua, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các địa phương đánh giá rất cao. Hiện nay, các đơn vị BĐBP vẫn tiếp tục thực hiện.  

Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP; thể hiện tính nhân văn sâu sắc, là tình cảm, sự tri ân của người lính Biên phòng hướng về đồng bào các dân tộc nơi biên giới, hải đảo. Chương trình huy động được sức mạnh của các ngành, các cấp trong việc xây dựng nền biên phòng toàn dân, xây dựng thế trận biên phòng nhân dân ở khu vực biên giới, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng như bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, qua đó thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược của Đảng và Nhà nước, xây dựng, bảo vệ vững chắc nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Anh Duy và nhóm PV, BTV