Chạy taxi được vài năm, anh Lương Quốc Duy (phường  An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã quyết định bỏ cảnh làm thuê, dùng số vốn tích lũy cộng với vay ngân hàng để mua một chiếc xe làm phương tiện chạy dịch vụ một cách tự chủ.

Cũng giống như nhiều người mua xe chạy dịch vụ khác, anh Duy đã lên phương án tìm mua một chiếc xe sedan thuộc phân khúc giá rẻ, tầm hơn 500 triệu  đồng. Cuối cùng, sau khi đi thử một vài mẫu xe, anh đã quyết định lựa chọn chiếc Nissan Almera.

Anh Lương Quốc Duy mua xe để chạy dịch vụ.

Nissan Almera ra mắt vào tháng 9/2021, có giá lần lượt 479, 529 và 579 triệu đồng cho 3 phiên bản E MT, EL CVT và VL CVT. Nhiều người ở thời điểm đó chê mẫu xe của Nissan giá cao và chưa thật sự cạnh tranh. Tuy nhiên, anh Duy cho biết, mức giá 529 triệu đồng dành cho bản giữa là phù hợp với một mẫu xe hoàn toàn mới, số tự động, thương hiệu Nhật Bản và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và quan trọng hơn là hợp túi tiền của mình.

Anh Duy phân tích: "Giá lăn bánh thời điểm mình mua vào tháng 1/2022 chỉ 544 triệu đồng, nhờ được tặng 100% phí trước bạ, đăng ký biển tỉnh nên thực tế chỉ cao hơn 15 triệu đồng so với giá niêm yết." Trong khi, các phiên bản ở giữa của các đối thủ cũng có giá lăn bánh không quá chênh lệch nhưng hầu hết đều là xe lắp ráp trong nước, lại đang ở cuối vòng đời của sản phẩm.

Hiện tại, sau hơn 1 năm sử dụng và lăn bánh được hơn 111.000 km, anh Duy có một số chia sẻ, đánh giá về những ưu nhược điểm của Nissan Almera như sau:

Nhược điểm của Nissan Almera

1. Mẫu xe quá mới vẫn chưa được kiểm chứng

Theo anh Duy, Nissan Almera dù là xe mang thương hiệu Nhật Bản nhưng lại là mẫu xe hoàn toàn mới và chưa có nhiều kiểm chứng về chất lượng, vận hành. Với người mua xe sử dụng mục đích cá nhân, phục vụ gia đình có thể dễ quyết định mua một chiếc xe mới lạ.

Nissan Almera được tặng nhiều ưu đãi giúp giá xe giảm đáng kể trong đợt nửa đầu năm 2022.

"Còn với đa số những người mua xe chay dịch vụ, họ thường sẽ chọn giải pháp an toàn bằng một mẫu xe đã bán lâu trên thị trường, bởi đó là phương tiện kiếm cơm của họ nên nếu xe gặp nhiều vấn đề, chủ xe sẽ phải tốn kém chi phí cho việc sửa chữa. Do đó, khi mua Nissan Almera, tôi phải cân đo đóng đếm và chấp nhận mạo hiểm với sự lựa chọn của mình", anh Duy chia sẻ. 

2. Vẫn phải tân trang lại chiếc xe ngay cả khi mua bản cao nhất   

Nói về bản Nissan Almera EL, anh Duy cho biết xe chỉ có trang bị ghế nỉ, vô lăng nhựa, do đó khi mua về người dùng sẽ phải bỏ chi phí để bọc lại ghế da, bọc vô lăng da.

Với xe chạy dịch vụ, việc bọc ghế da sẽ hạn chế mùi hôi, ẩm mốc và sự khó chịu khi ngồi nên đây là điều mà hầu như xe chạy dịch vụ nào cũng phải làm. 

Tuy nhiên, ngay cả bản cao nhất là Almera VL cũng chỉ dừng lại ở ghế nỉ thì là một điều hơi đáng tiếc vì hầu hết các mẫu xe trong cùng phân khúc đều có bọc da tiêu chuẩn, hoặc chí ít là da và nỉ. 

3. Hạn chế các chỗ để đồ và tính năng an toàn

Việc thiếu không gian để đồ đã khiến chủ xe phải độ thêm hốc đồ kiêm tựa tỳ tay trung tâm.

Nissan Almera EL thiếu trang bị tựa tay cho 2 hàng ghế, tựa đầu của hàng ghế sau lại gắn cố định không thể điều chỉnh độ cao thấp để phù hợp với mỗi người. Các vị trí để đồ rất hạn chế. Chưa hết, lưng ghế sau cũng không thể gập xuống được nên không thể chở được những hàng hóa kích thước lớn.

"Về an toàn, xe không có camera lùi đã đành, đằng này đến cảm biến lùi cũng không có thì thật khó chịu vì nhiều lúc đưa đón khách vào tận nhà, mà nhà trong ngõ hẻm nên xe rất dễ bị va quệt. Nên khi lắp màn hình giải trí Android, tôi đã phải lắp thêm camera lùi để lái xe an toàn hơn", anh Duy nói.

4. Lỗi hấp hơi kính lái

Anh Duy cho biết chiếc xe Nissan Almera anh mua nằm trong lô đầu tiên bán tại Việt Nam nên thiếu trang bị dàn điều hòa nóng. Nhiều người dùng xe đã bị hiện tượng hấp hơi kính lái vào mùa đông lạnh ẩm vì thiếu bộ phận này, và hãng cũng đã thừa nhận đây là thiếu sót trong quá trình nhập khẩu nên đây cũng được xem như là lỗi của Nissan Almera.

May mắn là xe của anh hoạt động tại khu vực miền Trung nắng nóng nên không bị ảnh hưởng và hiện tại cũng đã được hãng lắp bổ sung dàn nóng cho xe. 

5. Độ phủ xưởng dịch vụ chưa nhiều

Một nhược điểm nữa là hệ thống đại lý phân phối của Nissan chưa phủ rộng, đặc biệt là các tỉnh nên việc bảo dưỡng và sửa chữa sẽ gặp khó khăn hơn so với ở các thành phố lớn.

Xưởng dịch vụ ít và giá phụ tùng đắt là những nguyên nhân khiến người dùng vẫn còn e dè với Nissan Almera.

Ngoài ra, lượng xe bán ra thị trường chưa nhiều nên đồ đạc và phụ tùng thay thế sẽ khó tìm mua được từ bên ngoài hơn, phụ tùng chính hãng có giá đắt hơn so với một số đối thủ.

Các khách hàng chạy xe dịch vụ rất ít khi mua bảo hiểm xe nhưng trong trường hợp lựa chọn Nissan Almera, trong một vài năm đầu chủ xe nên mua gói bảo hiểm để tránh mất thêm nhiều chi phí. 

Ưu điểm của Nissan Almera

1. Động cơ không yếu như lời đồn

Nissan Almera sử dụng động cơ 1.0 Turbo duy nhất trong phân khúc.

Động cơ dung tích 1.0L của Nissan Almera tuy chỉ có 98 mã lực nhưng mô-men xoắn lại lên tới 152 Nm và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ Turbo. "Đó là một trong những ưu điểm nổi trội của Nissan Almera mà các đối thủ khó sánh bằng", anh Duy nhận định.

Vì vậy, khi chạy thực tế, chiếc xe tỏ ra linh hoạt ở dải tốc độ thấp, mượt mà và có độ vọt tốt khi cần. Khả năng đánh lái của Almera cũng rất thật tay và có độ chắc xe khi cho xe chuyển làn đột ngột.

2. Cách âm tốt

Ngoài khả năng vận hành gây bất ngờ, Nissan Almera cũng rất êm ái và có độ cách âm tốt. Điều này có thể đến từ bộ thân vỏ của xe khá là chắc chắn và cứng cáp. 

"Cá nhân mình đã có dịp đi thử xe nhập từ Indonesia và Thái Lan, chất lượng lắp ráp xe tại Indonesia có vẻ như chưa được tốt nhưng xe lắp ráp tại Thái Lan nhìn chung chất lượng nhỉnh hơn. Thế nên, người dùng vẫn chuộng xe nhập Thái là vì thế", anh chia sẻ.

3. Tiết kiệm nhiên liệu

Mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm được nhiều chủ xe Nissan Almera kiểm chứng.

Ưu điểm tiếp theo là xe rất tiết kiệm, việc sử dụng động cơ nhỏ 1.0L kết hợp với số tự động vô cấp CVT nên chạy trên các địa hình từ đường cao tốc, đường đèo ở khu vực miền Trung, mức tiêu thụ bình quân báo trên bảng đồng hồ hiếm khi vượt quá 5L/100km. Với dân chạy dịch vụ, tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố rất quan trọng.

Anh Duy nhớ lại: "Có lần mình đổ xăng tại Đà Nẵng mất khoảng 550 ngàn đồng, xăng lúc đó khoảng 22.000 đồng/lít, mình có nhận chở khách đi tour du lịch từ Đà Nẵng - Quy Nhơn - Nha Trang, mà đến tận Nha Trang với quãng đường gần 540 km xe mới báo hết xăng. Tính toán ra con số tiêu thụ 4,7L/100km. Làm dịch vụ, xe tiết kiệm xăng thì mình đỡ một khoảng chi phí, nhất là trong thời điểm xăng tăng chóng mặt nhưng mình lại không dám tăng giá để còn giữ khách."

4. Không gian ngồi rộng rãi

Không gian hàng ghế sau của Nissan Almera khá rộng rãi và thoải mái.

Không gian bên trong của Nissan Almera cũng là thứ được người dùng xe đánh giá cao. Anh Duy chia sẻ khi anh thường xuyên đưa đón khách từ Đà Nẵng về Quảng Nam, nhiều hành khách lên xe anh đã dành những lời khen về hàng ghế sau khi họ ngồi cảm thấy rất thoải mái, cốp xe lại rộng để được nhiều đồ.

5. Vẫn có một số trang bị tiện nghi nổi bật

Nissan ưu ái cho Almera nhiều trang bị tiện nghi giống như bản cao cấp.

Dù là không phải là bản cao cấp nhất nhưng Nissan Almera EL vẫn có nhiều tính năng tiêu chuẩn đáng chú ý như số tự động, hệ thống điều hòa tự động, khởi động nút bấm, phím điều khiển trên vô lăng, ngắt động cơ tạm thời,... nên chiếc xe không có cảm giác tuềnh toàng như xe bản chạy taxi.

6. Bảo dưỡng khá hợp lý

Cuối cùng là chi phí bảo dưỡng khá rẻ, các mốc bảo dưỡng cấp 1 (tương ứng 5.000 km) chỉ khoảng 560.000 đồng, cấp 4 (20.000 km) khoảng hơn 1,3 triệu đồng, đến 80.000 km cũng chỉ mất 8-9 triệu đồng.

Chi phí bảo dưỡng các cấp của Nissan Almera của anh Duy ở mốc 111.704 km.

Trước đó, anh Duy cũng đã từng lái xe taxi, chủ yếu chạy Toyota Vios nên cũng hay phải mang xe đi bảo dưỡng tại trạm dịch vụ của Toyota. Do đó anh đánh giá chi phí bảo dưỡng với xe Nissan Almera là rất hợp lý, phù hợp cho tài xế chạy dịch vụ.

Ngô Minh

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện về các ưu nhược điểm của xe qua trải nghiệm của  bạn tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!