Chiếc ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV chuẩn bị bán ra thị trường Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ngóng chờ bởi danh tiếng giá rẻ và tiện dụng bên Trung Quốc.

Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu xem mẫu ô tô điện mini này có ưu nhược điểm gì?

Bản mẫu Wuling Hongguang Mini EV nhà phân phối tại Việt Nam dự định bán ra thị trường trong quý II/2023.

Nhược điểm của Wuling Hongguang

1. Giá bán tại Việt Nam có thể không rẻ

Ưu điểm giá rẻ chính là điều kiện đầu tiên khiến Wuling Hongguang có sức hút "khổng lồ" tại Trung Quốc, chỉ tương đương 113 - 346 triệu đồng (quy đổi từ nhân dân tệ sang tiền đồng). Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 triệu đến 476 triệu đồng). Đây là mức không hề rẻ nếu so với một chiếc Toyota Wigo đang có giá từ 8.700-10.000 USD (208-240 triệu đồng).

Khi lắp ráp tại Việt Nam, chiếc ô tô điện mini này sẽ được được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2025, đồng thời khách mua sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh. 

Qua ghi nhận từ các cộng đồng chơi xe, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Wuling Hongguang có giá bán trên dưới 200 triệu đồng thì rất có thể sẽ làm nên "cơn sốt" tại Việt Nam như ở quê nhà Trung Quốc. Nhưng nếu chiếc xe mini này có giá tương đương một chiếc ô tô cỡ A chạy xăng, giá trên 300 triệu đồng thì rất khó có thể nhận định lạc quan cho tương lai của Wuling Hongguang. Một số khách Việt cho biết thà bỏ 300 triệu đồng mua ô tô cũ còn hơn lấy chiếc xe điện bé nhỏ này.

2. E ngại nguồn gốc Trung Quốc

Thực tế ô tô giá rẻ của Trung Quốc vào Việt Nam cũng đã được 2 thập niên, nhưng không thực sự thành công. Những cái tên trước đây như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0... khi ra mắt định giá rẻ hơn hẳn các mẫu ô tô lắp ráp, nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, nhưng dần biến mất chỉ sau vài năm.

Phần lớn người dân Việt vẫn bị "ám ảnh" từ làn sóng xe máy giá rẻ những năm 2000, với chất lượng "thượng vàng hạ cám". Do đó, niềm tin với ô tô Trung Quốc vẫn chưa cao dù vài năm trở lại đây, đã có nhiều mẫu xe trang bị hiện đại không thua kém các dòng xe sang Âu Mỹ. Chính vì vậy, Wuling Hongguang cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do có nguồn gốc Trung Quốc.

3. Kích thước không phù hợp làm xe gia đình

Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Kích thước xe ngắn hơn mẫu xe cỡ A như KIA Morning tới 678 mm. Trọng lượng không tải của xe 705 kg. 

Trong khi đó, kích thước chiếc ô tô điện VinFast VFe34 hiện nay đã là 4.300 mm, 1.793 mm và 1.613 mm, tương đương dòng xe cỡ C. Wuling Hongguang nhỏ hơn KIA Morning, chỉ có 2 cửa ra vào và cốp để đồ gần như không có nếu chở đủ 4 người nên khó có thể trở thành xe gia đình theo thói quen sử dụng của người Việt được. Chiếc xe chỉ phù hợp cho gia đình đã có sẵn ô tô xăng/dầu và mua thêm một chiếc ô tô điện mini để...đi chợ.

4. Trang bị nghèo nàn

Chiếc Wuling Hongguang gần như được tạo ra với các trang bị chỉ ở mức tối thiểu. Trang bị bên ngoài của xe đơn giản với đèn pha/cos, đèn gầm dạng halogen, bản cao cấp có thêm bóng thấu kính. Xe dùng cỡ bánh 14 inch mâm nhựa với phanh trước dùng đĩa, phanh sau tang trống.  

Nội thất mẫu xe Wuling Honquang mini EV được mang về Việt Nam tháng 8/2021 (ảnh: Đình Quý)

Nội thất của Wuling Hongguang cũng rất hạn chế vì không gian nhỏ hẹp. Ghế xe dạng nỉ, điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm đều dùng vật liệu nhựa cứng. Xe có đủ điều hòa, gương kính chỉnh điện và một màn hình lớn phía sau tay lái hiển thị các thông tin của xe. Chìa khóa của bản tiêu chuẩn thiết kế khá thô và cách dùng kiểu cũ: cắm và vặn mở.

Ở bản nâng cấp, nhiều khả năng sẽ thay thế bằng dạng nút bấm. Hệ thống giải trí của xe ở mức đơn giản gồm nghe nhạc qua cổng USB hoặc Radio. 

Gần như chiếc xe sinh ra chỉ để phục vụ việc đi lại, không thể mong chờ tiện nghi, giải trí nếu không đầu tư thêm.

5. Động cơ yếu, an toàn ở mức vừa đủ

Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực trên Hongguang Mini EV, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda Sh150i (16,9 mã lực). Do đó xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h dù có phạm vi hoạt động 120km trên một lần sạc cho bản tiêu chuẩn.

Nếu muốn tăng khoảng cách di chuyển, người dùng sẽ tốn thêm tiền để nâng cấp cụm pin và khi đó giá xe có thể tương đương với một chiếc ô tô máy xăng cỡ B tại Việt Nam. 

Chính vì công suất thấp, trọng lượng nhẹ nên nhiều người lo ngại xe khi di chuyển ở các dốc cao trong trung tâm thương mại hoặc qua cầu trong thời thiết mưa bão sẽ không được an toàn. Bên cạnh đó, vì không có hộp số phân cấp như ô tô bình thường mà động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, nên xe không có số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường. Do đó nếu đỗ ở chỗ dốc sẽ phải dùng phanh tay và có thể cần chèn thêm bánh xe.

6. Sạc điện không tiện lợi với nhà phố

Hongguang Mini EV chưa có tính năng sạc nhanh nên thời gian sạc lâu, qua đêm mới đầy khoảng 80% pin. Để sạc đầy cần khoảng 9 tiếng. Chiếc xe chỉ phù hợp cho gia đình có chỗ đỗ, di chuyển ngắn trong ngày để có thể sạc qua đêm.

Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi.

Một bộ sạc theo xe của Wuling Hongguang, dùng với nguồn điện dân dụng.

Ưu điểm của Wuling Hongguang

1. Kích thước nhỏ gọn, dễ luồn lách

Tại Trung Quốc, khi ra mắt vào năm 2020, kích thước nhỏ bé khiến chiếc ô tô mini này được giới trẻ thành thị "kết" ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Wuling Hongguang còn gọn hơn cả một số mẫu ô tô điện mini của châu Âu.

Với kích thước nhỏ hơn cả KIA Morning, việc len lỏi vào những con ngõ có chiều rộng chỉ 2 mét trở nên dễ dàng hay tiện xoay sở với ngôi nhà có bề ngang chỉ trên dưới 3 mét, vốn khá phổ biến ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM.

Vì vậy, Wuling Hongguang thích hợp là một chiếc ô tô cá nhân phục vụ ở khoảng cách ngắn, hợp với giới trẻ.

2. Màu sắc trẻ trung, nội thất tiện lợi

Hãng xe Trung Quốc khi ra mắt Wuling Hongguang đã chọn tiếp cận tới giới trẻ bằng những màu "hot" nhất như xanh bạc hà, hồng phấn, tím, xanh cốm. Khi kết hợp với kích thước nhỏ bé đã tạo ra những "trend" thời trang phong phú cho giới trẻ Gen Z.

Một chiếc Wuling Hongguang được phối màu và dán decal phong cách ngộ nghĩnh.

Bên trong, bệ trung tâm là điểm cộng cho chiếc mini EV này. Thiết kế dạng 2 tầng và uốn lượn kiểu vân sóng giúp người dùng có thêm chỗ để đồ và trông khoang lái cũng gọn gàng hơn. Hàng ghế đầu có thể dễ dàng di chuyển từ ghế lái sang ghế phụ mà không vướng bệ cần số.

3. Xe khó hỏng, dễ sửa

Chính vì có thiết kế đơn giản, ít trang bị nên ngoài bộ phận quan trọng nhất là motor điện, cụm pin thì chiếc Wuling Hongguang không có gì để phải lo không sửa được, theo nhận định của giới kỹ sư ô tô.

Trong khi đó, với một chiếc ô tô điện như VinFast e34, bộ phận quan trọng nhất chính là bộ điều khiển điện tử. Chi tiết này buộc nhà sản xuất phải chăm chút, cập nhật phần mềm. Nếu hỏng hóc dọc đường sẽ buộc phải chở cứu hộ về chính hãng sửa chữa.

4. Dễ lái

Điều khiển chiếc Wuling Hongguang Mini EV khá dễ và thú vị. Bệ cần số ở giữa hàng ghế đầu dùng núm chuyển số dạng xoay có 3 chế độ: Tiến (D), Lùi (R) và số "mo" (N).

Phía trên núm cần số là lẫy gạt đóng mở kính cửa sổ bằng điện. Nút bấm "E/S" sau vô-lăng có tác dụng thay đổ chế độ lại: bình thường và thể thao. Ở chế độ lái thể thao, xe có thể tăng tốc lên hơn 100 km/h.

 
Wuling Hongguang Mini EV chỉ có chân phanh (ký hiệu dấu -) và ga (ký hiệu dấu +). Ngay khi bật khóa điện, chuyển số D hoặc R, chiếc xe cũng không di chuyển ngay mà cần tác động chân ga. Do đó, lái xe có thể không cần phải dẫm chân phanh đề phòng xe tự chạy giống ô tô chạy xăng dầu số tự động. Dễ lái nhất là với phụ nữ.

Wuling Hongguang có đáng mua?

Xét trên các khía cạnh thiết kế và trang bị, Wuling Hongguang là một chiếc xe khá bắt mắt, tiện lợi và dễ hấp dẫn người mua là giới trẻ, gia đình đã có ô tô, muốn mua thêm chiếc xe thứ hai để trải nghiệm. Như đã nêu, nếu mức giá dưới 200 triệu, có lẽ người dùng Việt sẽ chọn mua thay cho một chiếc xe máy Honda SH.

Nhưng nếu trên mức giá này, người dùng Việt có thể sẽ còn lăn tăn nhiều khi bỏ ra số tiền tương đương một chiếc ô tô cỡ A chạy xăng chỉ để lấy một chiếc ô tô không đi quá 200 km cho một lần sạc.

Đình Quý

Bạn có bình luận thế nào về chiếc ô tô điện mini trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!