"Bay" 60% giá trị sau 10 năm sử dụng

Mazda 3 là dòng xe quen thuộc của thương hiệu xe Nhật Bản tại Việt Nam. Thế hệ đầu tiên của Mazda 3 được Liên doanh Ô tô Hoà Bình - VMC lắp ráp và phân phối vào năm 2004, thay thế cho thế hệ Mazda 323 trước đó.

Và gần như ngay lập tức, Mazda 3 đã tạo nên một làn gió mới trong phân khúc sedan hạng C vốn khá 'chật chội' vào thời điểm đó, với một số cái tên đã hiện hữu như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, KIA Forte/Cerato, Ford Focus, Chevrolet Cruze,...

Dù sau đó, thương hiệu Mazda cũng như VMC có nhiều thăng trầm tại Việt Nam, nhưng hãng xe Nhật Bản đã có sự trở lại vào năm 2010 với đối tác mới - THACO. Mazda 3S 2013 là phiên bản nâng cấp thuộc thế hệ thứ 2 của dòng Mazda 3 được lắp ráp trong nước từ 2013 đến đầu 2015 bởi Vina Mazda (nay là THACO-Mazda). Chữ "S" ở đây còn được cho là để phân biệt với dòng xe Mazda 3 nhập khẩu cùng đời.

Một chiếc Mazda 3S 1.6AT đời 2013 còn khá chất đang được rao bán với giá 330 triệu đồng.

Thế hệ thứ hai của Mazda 3 được giới chơi xe gọi bằng cái tên là Mazda "mặt cười" bởi thiết kế phần đầu xe mang phong cách zoom-zoom bầu bĩnh, kết hợp với tạo hình của nắp capo, cụm đèn pha và mặt ca lăng giống như một khuôn mặt đang cười lớn.

Trên các trang mua bán xe, mẫu Mazda 3S "mặt cười" phiên bản sedan số tự động 1.6AT đã qua sử dụng 10 năm đang được rao bán với giá từ 320-350 triệu. Trong khi đó, các xe sản xuất 2014-2015 có giá nhỉnh hơn một chút.

Ghi nhận của VietNamnet tại một showroom ô tô đã qua sử dụng lớn trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho thấy, một chiếc Mazda 3S 1.6AT đời 2013 màu trắng đang được rao bán với giá 330 triệu. So với giá lăn bánh vào năm 2013 vào khoảng 800 triệu, chiếc Mazda 3 này chỉ còn khoảng hơn 40% giá trị.

Mazda 3S 2013 chỉ còn khoảng hơn 40% giá trị so với lúc mới lăn bánh. 

Anh Nguyễn Minh Độ - chủ showroom này cho biết, chiếc xe Mazda 3S đang được bày bán đăng ký lần đầu cuối năm 2013, mang BKS Hà Nội (29A) lăn bánh được khoảng hơn 90.000 km nên còn khá mới. Đội ngũ kỹ thuật tại đây đã kiểm tra kỹ chiếc xe và cam kết xe chưa từng bị đâm đụng hay ngập nước.

Theo anh Độ, phiên bản 1.6AT cao cấp nhất với trang bị full option không thua kém gì các đối thủ như la-zăng đúc đường kính 17inch lớn nhất phân khúc, gương hậu tích hợp đèn báo rẽ, cửa sổ trời, khoang hành lý rộng rãi, nội thất bọc da, điều hòa tự động hai vùng độc lập, cụm đồng hồ hiển thị đa thông tin, màn hình DVD có định vị, kết nối bluetooth và cổng USB, iPad,...

"Nhìn chung, Mazda 3S đời 2013 có nhiều ưu điểm với các tính năng mà đến nay vẫn còn khá thời thượng, máy bốc, ít hỏng vặt, giá cả hợp lý và phù hợp với nhiều người. Đây cũng là mẫu xe mà khá đông khách hàng tìm mua trong nhiều năm qua, đặc biệt là phiên bản 1.6AT màu trắng", anh Độ nhận định. 

Xe "ăn xăng" và khá ồn

Dù có những ưu điểm kể trên nhưng dưới góc nhìn của một chuyên gia về thị trường xe cũ, anh Nguyễn Minh Độ vẫn chỉ ra một số nhược điểm của dòng xe này.

Thứ nhất phải kể đến đó là xe xuống giá khá nhanh. Nếu so với các đối thủ cùng đời như Toyota Corolla Altis, Honda Civic thì Mazda 3S 2013-2014 luôn có giá rẻ hơn từ vài chục đến cả trăm triệu; ngang với KIA Forte nhưng mẫu xe Hàn vốn có giá lăn bánh rẻ hơn.

Nếu so mức độ xuống giá gần 60% sau 10 năm sử dụng, Mazda 3S ngang ngửa với mẫu xe đã dừng bán tại Việt Nam là Ford Focus và chỉ cao hơn một chút với một mẫu xe Mỹ dừng bán khác là Chevrolet Cruze.

Yếu tố thứ 2 theo anh Độ chính là ngoại hình. Dù có thiết kế khá đẹp mắt vào thời điểm đó nhưng phải công nhận rằng Mazda 3 thế hệ về sau (từ 2015 trở lại đây) với phong cách Kodo đặc trưng "bắt mắt" hơn. Do vậy, khi nhìn vào những chiếc Mazda 3S sản xuất năm 2013-2014, đa số sẽ thấy hơi lạc hậu.

Dù được trang bị nhiều option "thời thượng" nhưng thiết kế của Mazda 3S 2013 gồm cả ngoại thất và nội thất được đánh gía là khá lạc hậu. 

Còn theo đánh giá của nhiều người dùng dòng Mazda 3S 2013-2014, xe vẫn còn một số hạn chế về mặt này, mặt khác so với các đối thủ cùng đời, trong cùng phân khúc.

Anh Dương Ngọc Duy (37 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) sở hữu chiếc Mazda 3S 1.6AT đời 2014 cho rằng, so với xe đời sau sử dụng động cơ 1.5L thì Mazda 3S thế hệ trước đi bốc hơn một chút. Nhưng nhược điểm lại là khá ngốn xăng, với mức tiêu thụ trung bình vào khoảng trên dưới 9 lít/100km đường hỗn hợp. 

Về độ đầm chắc và cảm giác lái, Mazda 3S đời 2013 không bằng Ford Focus, Honda Civic. Hàng ghế sau thì chật hơn Toyota Corolla Altis và KIA Forte, không có cửa gió điều hoà phía sau nên hành khách ngồi ghế này sẽ khá bức bí nếu đi đường trường. Nhược điểm lớn nữa là Mazda 3S tỏ ra khá ồn khi đi trên cao tốc. 

Anh Dương Ngọc Duy cho rằng hàng ghế thứ hai của Mazda 3S khá chật so với nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Tuy vậy, theo chủ xe này, Mazda 3S bù lại có sự cân bằng giữa nhiều yếu tố và điều quan trọng nhất của một chiếc xe là vận hành ổn định.

"Xe của tôi đi gần 10 năm hầu như không phải lắp thêm đồ chơi, phụ kiện gì bởi option từ đầu đã rất đầy đủ. Xe ít hỏng vặt, gần như chỉ việc đổ xăng và sử dụng. Nếu lúc này bán xe thì với tầm gần 350 triệu, thực sự tôi cũng không biết mua được xe gì hơn", anh Duy chia sẻ.

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua bán, sử dụng "xế cưng" của mình tới Ban Ô tô-Xe máy, Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!