Vụ việc anh Lê Minh Hoàng (37 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị lừa đánh cắp chiếc ô tô Mazda3 từ năm 2019 và hành trình dài trầy trật đi "khai sinh lại" cho xế cưng được VietNamNet đăng tải đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng những ngày qua.

Chủ xe tỏ ra mệt mỏi vì gần 4 tháng sau khi nhận lại chiếc Mazda3 bị mất, anh vẫn chưa thể "danh chính ngôn thuận" sử dụng tài sản của mình. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trong diễn biến mới đây nhất, "khổ chủ" đã quyết định khởi kiện Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) lên Toà án Nhân dân TP. Hà Nội vì gần 4 tháng qua, không giải quyết cấp lại giấy đăng ký cho chiếc xe.

Một số chuyên gia pháp luật cũng bày tỏ góc nhìn của mình về vấn đề này.

Cần đảm bảo cho chủ xe thực hiện quyền tài sản của mình

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, người bị hại có quyền nhận lại tài sản của mình theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự và được quản lý, sử dụng tài sản một cách hợp pháp.

Theo quy định, xe ô tô là tài sản phải được đăng ký quyền sở hữu, bởi vậy chủ phương tiện có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm chất lượng để đảm bảo đủ điều kiện để tham gia giao thông.

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc của anh Lê Minh Hoàng, cơ quan chức năng cần phải xem xét, tạo điều kiện cho chủ phương tiện thực hiện quyền sở hữu của mình sau khi vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được Toà án Nhân dân TP. Hà Nội giải quyết, làm rõ và xác định anh Hoàng là người bị hại.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, chủ xe có quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Cũng theo vị luật sư này, trong mọi trường hợp, phán quyết của toà án có giá trị pháp lý cao nhất, có thể cao hơn cả các quyết định hành chính. Về nguyên tắc, toà án có quyền sửa đổi, huỷ bỏ hoặc giữ nguyên các quyết định hành chính.

Chính vì vậy, với bản án có hiệu lực của pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước phải lấy làm căn cứ để thực hiện. Cụ thể với trường hợp này là thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo quyền sở hữu của chủ xe theo quy định pháp luật.

"Khi chủ xe đã xuất trình đầy đủ giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng tài sản của mình, từ các giấy tờ đăng kiểm đăng ký trước đây, giấy tờ nhân thân và đặc biệt là cung cấp bản án có hiệu lực mà cơ quan chức năng vẫn từ chối đăng ký, đăng kiểm thì chủ xe có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Anh Lê Minh Hoàng được Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội trả lại chiếc xe bị chiếm đoạt trái phép theo phán quyết của Toà án Nhân dân TP. Hà Nội. (Tài liệu do NVCC)

CSGT vận dụng quy định cứng nhắc, đẩy sự việc đi quá xa?

Cùng quan điểm như trên, luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) khẳng định, việc chủ xe là anh Lê Minh Hoàng gửi đơn kiện lên Toà án Nhân dân TP. Hà Nội về việc cơ quan chức năng không giải quyết cho anh thực hiện quyền sở hữu tài sản của mình là hoàn toàn có cơ sở.

"Quyết định của Toà án Nhân dân TP. Hà Nội ngày 24/11/2022 đã nêu rõ "trả lại cho anh Lê Minh Hoàng chiếc xe ô tô được mô tả chi tiết, cụ thể trong Biên bản về bàn giao nhân vật chứng, tài sản ngày 08/9/2022 tại khu vật chứng Cục Thi hành án dân sự, thành phố Hà Nội. Trong biên bản bàn giao có nêu rõ đặc điểm, số khung số máy của chiếc xe, đây chính là cơ sở để cơ quan quản lý thực hiện trách nhiệm công nhận quyền sở hữu tài sản đối với bị hại", luật sư Kiên nói với PV VietNamNet.

Phân tích sâu hơn về trường hợp Phòng CSGT Hà Nội từ chối cấp lại đăng ký chiếc Mazda3, luật sư Lê Văn Kiên cho rằng, Thông báo số 320/TB-CSGT-ĐKX của Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội trả lời anh Lê Minh Hoàng về việc giải quyết hồ sơ cho chiếc xe Mazda3 chỉ căn cứ vào khoản 1, Điều 18 Thông tư 58/2020/TT-BCA với nội dung "xe bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung thì không giải quyết đăng ký" là cứng nhắc.

Trong khi đó, phía cơ sở đăng ký xe của Phòng CSGT hoàn toàn có thể vận dụng theo khoản 5, Điều 18 (thuộc Mục E - hướng dẫn giải quyết một số trường hợp cụ thể) của Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Cụ thể, khoản 5 nêu rõ: "Xe có quyết định tịch thu hoặc có quyết định xử lý vật chứng ghi có số máy, số khung, nhưng quá trình bảo quản xe lâu ngày dẫn đến số máy hoặc số khung bị ăn mòn, bị mờ, hoen gỉ hoặc cơ quan giám định kết luận số máy, số khung bị đục, bị tẩy xóa hoặc không xác định được số khung, số máy nguyên thủy thì cho đóng lại số theo số của biển số xe".

Với trường hợp của anh Hoàng, phán quyết của toà án cũng như giám định của Viện Khoa học hình sự đối với chiếc Mazda3 BKS 30G-027.73 có ghi "số khung, số máy được đóng trên miếng kim loại khác hàn ghép vào xe, không xác định được số khung, số máy nguyên thuỷ theo xe".

"Trong trường hợp này, thay vì áp dụng khoản 1 theo trả lời của Phòng CSGT thì phải áp dụng theo khoản 5, Điều 18 Thông tư 58 mới là đúng đối tượng. Như vậy, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục đóng lại số để đăng ký lại, đảm bảo quyền lợi cho chủ xe mà không sợ bị làm sai", luật sư Kiên bày tỏ quan điểm.

Trước đó, chiều 20/7, trả lời VietNamNet, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ sở đăng ký số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tiếp tục khẳng định, việc từ chối cấp lại đăng ký cho ô tô Mazda3 biển kiểm soát 30G-027.73 (BKS cũ là 30E-401.45) của anh Lê Minh Hoàng là đúng quy định của pháp luật.

"Chúng tôi đã nhiều lần trả lời anh Hoàng và có thông báo bằng văn bản (Thông báo số 320 ngày 7/7/2023) đến chủ xe này về việc không thể giải quyết đối với trường hợp của anh do vướng quy định tại khoản 1, Điều 18 Thông tư 58. Tuy vậy, chúng tôi cũng đã gửi công văn lên Cục CSGT đề nghị hướng dẫn giải quyết riêng đối với trường hợp hy hữu này", đại diện này của Phòng CSGT nói.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!