Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì, với thành viên Ban Chỉ đạo (Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ TT&TT và Tổ Phân tích thông tin) về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chăm lo đầy đủ đời sống, trợ giúp y tế để dân yên tâm

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận các nội dung thông tin liên quan đến việc thực giãn cách xã hội tại 19 tỉnh phía Nam. Theo đó, Ban Chỉ đạo thống nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thêm 14 ngày.

Tuy nhiên, tùy vào mức độ kiểm soát dịch bệnh, các địa phương có thể nới lỏng cục bộ. Đối với khu vực tiếp giáp, phải thống nhất với các địa phương khác, báo cáo Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia trước khi quyết định.

Trước tình trạng nhiều người dân đi ra khỏi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… để về quê mặc dù các địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Ban Chỉ đạo thống nhất nguyên tắc, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không ai được ra khỏi vùng đang giãn cách, trừ mục đích công vụ và lý do đặc biệt được chính quyền cho phép.

“Các địa phương không kiểm soát, để người dân tự ý ra khỏi địa bàn, phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ”, Ban chỉ đạo nhấn mạnh.

{keywords}
Ưu tiên vắc xin cho TP.HCM 

Đối với những người dân đã đi ra khỏi địa bàn đang giãn cách xã hội, sang địa phương khác, khi được phát hiện, Ban Chỉ đạo yêu cầu chính quyền sở tại có trách nhiệm đón, đưa những người này tiếp tục về quê an toàn. Tổ chức xét nghiệm, bố trí xe ô tô khách chở bà con về; có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy nếu bà con di chuyển bằng xe gắn máy.

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý các địa phương phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chăm lo đầy đủ đời sống, trợ giúp y tế để người dân yên tâm thực hiện giãn cách. Đồng thời tuyên truyền chủ trương của Chính phủ về việc đồng ý nguyên tắc tập trung vắc xin phòng Covid-19, tiêm hết cho người dân trên địa bàn của TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., để bà con yên tâm ở lại.

Ưu tiên cao nhất vắc xin phòng Covid-19 cho TP.HCM

Trước tình hình dịch dịch diễn biến rất phức tạp ở TP.HCM, khu vực lân cận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin, sau cuộc họp của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố để thực hiện ngay các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận là chúng ta ưu tiên cao nhất vắc xin phòng Covid-19 cho khu vực này để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Đây là chiến lược hiệu quả nhất lúc này đối với khu vực TP.HCM là phải tập trung tiêm vắc xin hết cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể để tạo miễn dịch cộng đồng. Sau đó, sẽ khoanh gọn khu vực này, không để dịch lây lan ra khu vực khác. Điều này rất quan trọng bởi vì vaccine chỉ có đầy đủ tác dụng bảo vệ sau khoảng 1,5 tháng. 

Người tiêm vắc xin rồi vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác nhưng tỷ lệ diễn biến bệnh nặng sẽ ít đi. Nếu không, số người bị bệnh nặng và tử vong sẽ rất nhiều, khi toàn bộ hệ thống điều trị, dù có tăng cường chi viện thêm, nhưng sau thời gian dài sẽ vô cùng mệt mỏi, để lây nhiễm trong đội ngũ y tế. 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong thời điểm này, nhường một phần vắc xin để TP.HCM tiêm trước cho người dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Theo đó, nếu đạt được sự thống nhất như vậy, TP.HCM sẽ tuyên truyền cho người lao động ngoại tỉnh ở lại tiêm vắc xin.

Phó Thủ tướng đã bàn với lãnh đạo thành phố, sau khi tiêm xong vắc xin sẽ tổ chức cho công nhân đi làm tiếp, hoặc làm các công việc công ích vừa có thu nhập, giảm bớt cứu trợ, vừa giúp mọi người được lao động trong trạng thái bình thường mới. 

Theo đó, Bộ Y tế phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để rà soát, điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm để tiêm nhanh nhất, bảo đảm an toàn; đồng thời đảm nguồn vắc xin  theo đúng tiến độ tiêm của TP.HCM đề ra. Bên cạnh đó, thành phố cũng phải phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh sau khi đã tiêm vắc xin cho tất cả những người trong độ tuổi.

Tính đến ngày 31/7, TP.HCM đã được phân bổ 3 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước đến thời điểm này. Hiện, thành phố đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vắc xin, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc xin và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều.

Trước đó, ngày 24/7, của Bộ Y tế đã có công văn thông báo về việc dự kiến phân bổ vắc xin phòng Covid-19 năm 2021. Trong đó, TP.HCM sẽ được phân bổ khoảng 13,8 triệu liều, đảm bảo tỷ lệ đạt khoảng 99% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin. Dự kiến trong tháng 8/2021, thành phố sẽ nhận thêm được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều này.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy