Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Trong không gian phát triển giao thông của vùng, Thường trực Chính phủ lưu ý cần nghiên cứu, mở rộng phát triển, tổ chức giao thông cho phù hợp, có tính đột phá nhằm giải quyết tắc nghẽn giao thông trong khu vực và liên kết vùng. Rà soát, bổ sung đẩy mạnh quy hoạch đường sắt và tàu điện ngầm tại Thủ đô Hà Nội; phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua vùng đồng bằng sông Hồng).
Ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc. Ngoài ra cần rà soát các tuyến đường kết nối hành lang công nghiệp, bảo đảm kết nối giao thông, giảm thiểu chi phí logistic để đẩy mạnh phát triển công nghiệp.
Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu vị trí hợp lý sân bay thứ 2 - Sân bay quốc tế trung chuyển lớn của vùng đồng bằng sông Hồng, dự phòng cho sân bay Quốc tế Nội Bài tại khu vực phù hợp của vùng đồng bằng sông Hồng, tiết kiệm đất đai...
Về không gian các dòng sông, Thường trực Chính phủ khẳng định cần khôi phục và làm “sống” các dòng sông, gắn kết văn hóa lưu vực các dòng sông trong khu vực. Tăng cường phát triển giao thông thủy nội địa trong vùng và liên kết vùng, phát huy các lợi thế của du lịch dọc theo các tuyến đường thủy.
Trong không gian phát triển đô thị, Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, rà soát bố trí phát triển không gian đô thị hợp lý, quy hoạch đô thị hướng tới không gian xanh, thông minh, hiện đại, gắn kết với giao thông công cộng.
"Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính của cả nước, định hướng quy hoạch di dời ra khỏi nội đô các cơ sở sản xuất, một số đơn vị sự nghiệp, các cơ sở nghiên cứu lớn,... để giảm tải áp lực hạ tầng", Thường trực Chính phủ nêu rõ định hướng.
Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược và có tính lâu dài, ổn định, sử dụng và khai thác bền vững tài nguyên nước. Phải phát huy tối đa được tiềm năng khác biệt và cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh cho vùng để trở thành vùng động lực phát triển đi đầu trong cả nước về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số...