Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nên những năm qua, tỉnh Nam Định đã ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực cho việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông huyết mạch đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh trong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. 

Trong đó, Sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, là tuyến đường “trọng điểm của trọng điểm”. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch trong năm 2025, tuyến đường bộ mới sẽ là trục động lực phát triển chiến lược, kết nối các tuyến đường tỉnh với hệ thống giao thông của vùng đồng bằng sông Hồng và cả hệ thống đường quốc gia; giảm tải cho Quốc lộ 21 và mở ra cơ hội giao thương, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội không chỉ của 6 huyện có dự án đi qua mà cả các địa phương khác trong tỉnh. 

Cùng với tuyến đường bộ mới, Sở đã trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến đường tỉnh 489C, tuyến đường bộ ven biển trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ tỉnh đến năm 2030; trình UBND tỉnh phê duyệt: bổ sung quy hoạch tuyến đường gom hai bên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến Hà Nam; Tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định - Đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định (tuyến tránh giảm tải cho Quốc lộ 10) và tuyến nhánh. 

Hoàn thành khảo sát, thu thập số liệu lập phương án bổ sung các điểm đấu nối vào các quốc lộ và đấu nối với đường sắt trên địa bàn tỉnh. Bổ sung quy hoạch tuyến đường ra Trạm kiểm soát biên phòng Cồn Lu/Đồn biên phòng Ba Lạt. Quy hoạch tuyến nhánh đường tỉnh 489 trên địa bàn huyện Giao Thủy. Thu thập số liệu phương án lập bổ sung phát triển giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Nam Định. Khảo sát, thu thập số liệu lập phương án bổ sung kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Nam Định. 

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu phát triển vận tải đường thủy và hệ thống logistics trong tương lai, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Giao thông vận tải bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) thời kỳ 2021 - 2030; bổ sung bến cảng hàng lỏng khu vực Hải Thịnh tiếp nhận tàu trọng tải đến 7.000 tấn phục vụ kho xăng dầu quy mô 79 nghìn m3; bổ sung quy hoạch thêm 1 bến, cảng khách du lịch trên sông Đào; 1 bến, cảng thủy nội địa trên sông Ninh Cơ tại địa phận xã Hải Ninh (Hải Hậu); bến phao tại vị trí phù hợp trên các sông có tuyến du lịch đường thủy đi qua trên sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Đáy… 

Quan tâm phát triển hạ tầng giao thông trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa là giải pháp then chốt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo lợi thế quyết định để tỉnh Nam Định đẩy mạnh công tác xúc tiến thu hút đầu tư. Mặt khác, Sở thường xuyên quan tâm, hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng vận tải, đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch các tuyến vận tải hành khách, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vận tải phát triển.

Thu Hằng, và nhóm PV, BTV