V-League ngập trong… tiền

Không lâu khi mùa 2023/24 kết thúc, thị trường chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam ngay lập tức trở nên sôi động với hàng loạt thương vụ bạc tỷ đình đám từ V-League xuống tới giải hạng Nhất.

Đáng chú ý nhất đương nhiên là bản hợp đồng mới kéo dài 3 năm giữa Quang Hải và nhà cựu vô địch CLB CAHN, khi số tiền lót tay mà tiền vệ tuyển Việt Nam nhận được đồn thổi lên tới 9 tỷ/mùa.

quang hai 2.JPG
Quang Hải đang là cầu thủ được coi đắt giá nhất V-League. Ảnh: CLB

Nhưng con số khủng ở thương vụ Quang Hải có thể nhanh chóng bị phá vỡ, bởi nhiều tin đồn một CLB trong nước sẵn sàng trả cho Hoàng Đức 10 tỷ/mùa, với hợp đồng kéo dài 3 năm.

Ngoài các bản hợp đồng dành cho 2 ngôi sao được coi sáng nhất bóng đá Việt Nam, hàng loạt thương vụ khác cũng không dưới vài tỷ đồng mỗi mùa như trường hợp Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Tuấn Anh…

... và khoảng trống phía sau thương vụ bạc tỷ 

Sự sôi động và chi rất bạo của thị trường chuyển nhượng mùa 2024/25 nhìn qua là đáng mừng, bởi sau nhiều năm im ắng V-League dường như đang hồi sinh trở lại.

Đồng thời, việc nhận được khoản lót tay bạc tỷ cũng đáng mừng cho cá nhân các cầu thủ, gia đình… sau những tháng ngày khổ luyện, cống hiến.

hoang duc 2.jpg
Nhưng có thể sẽ bị Hoàng Đức vượt qua ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2024/2025. Ảnh: DL

Tuy nhiên đó chỉ bề nổi, còn thực tế phía sau lại không được hào nhoáng như thế, nếu chẳng muốn nói giá trị dường như là… rất ảo đối với một cầu thủ Việt, tính chung từ năng lực cho đến khả năng cống hiến theo nghĩa rộng.

Hoàng Đức, nếu như tin đồn đúng sự thật, tức nhận lót tay 10 tỷ/mùam sẽ vượt qua Quang Hải trở thành cầu thủ đắt giá nhất V-League. Nhưng hãy nhìn vào màn trình diễn năm qua, liệu tiền vệ người Hải Dương có tương xứng với mức giá cao một cách khó tin như thế?

Cả mùa giải, Hoàng Đức ra sân 24 trận chơi hơn 2100 phút nhưng chỉ ghi 2 bàn thắng và kiến tạo 3 lần. Con số thống kê có thể không phản ánh tầm quan trọng của một cầu thủ, tuy nhiên khó bị loại khỏi thang đánh giá, nên mới thấy số tiền lót tay đang đồn thổi thực sự hơi… quá.

Bỏ qua chuyện chuyên môn, mức độ lan toả như kéo khán giả tới sân, giúp CLB mang về những hợp đồng quảng cáo giá trị… rất rõ ràng Hoàng Đức hay Quang Hải rồi nhiều cầu thủ khác nữa chưa đủ sức hút và tương xứng với khoản lót tay chuyển nhượng được đồn đoán.

Tiếp tục không bàn chuyện chuyên môn, sức hút xứng đáng hay chưa, những gì xảy ra lúc này không khác nhiều so với thị trường chuyển nhượng V-League hơn 10 năm trước. Và sau giai đoạn bùng nổ cầu thủ bạc tỷ ấy, bóng đá Việt Nam hay V-League trải qua quãng thời gian như thế nào chắc nhiều người còn nhớ.

Có thể nhắc lại rằng, từ 2009 đến trước khi HLV Park Hang Seo xuất hiện (2018) hay lứa U19 của bầu Đức rời lò đào tạo, bóng đá Việt Nam ảm đạm cả về thành tích đến chất lượng giải đấu cao nhất, tức V-League.

Vậy nên, nhiều cầu thủ có giá cả triệu USD, nhận lót tay bạc tỷ nhưng chưa hẳn đã đẩy bóng đá Việt Nam lên nấc thang mới.