Bố nhẫn tâm bán cả con ruột

Thời gian qua, tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiềm ẩn phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm này chủ yếu là lợi dụng vào các mối quan hệ quen biết hoặc qua các đầu mối trung gian để tiếp cận nạn nhân. 

Chúng thường dùng lời lẽ dụ dỗ, hứa hẹn tìm việc làm lương cao, công khai ngã giá, rủ rê khiến một số người vì hoàn cảnh khó khăn, kém hiểu biết nên tự nguyện đi theo. 

Trong các vụ án đau lòng, có trường hợp cha đẻ đã đồng ý bán con sang xứ người. 

Bị cáo Lô Phò Phèng, sinh năm 1975, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bị xét xử về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Đồng phạm trong vụ án còn có Moong Thị Xúm, sinh năm 1976 và Lo Thị Căm, sinh năm 1987, cùng trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Nạn nhân trong vụ án là cháu Ch. sinh năm 2005, con gái của Phèng.

Theo cáo trạng, do bị bệnh tim, không có tiền chữa trị nên cuối tháng 11/2018, Lô Phò Phèng gặp và đặt vấn đề với Căm nhờ tìm người đưa con gái sang Trung Quốc bán để lấy tiền chữa bệnh cho mình. 

Nghe Phèng nói vậy, Căm đi gặp Xúm đặt vấn đề đưa cháu gái của mình đi bán. Sau khi thỏa thuận giá cả xong, Xúm và một người phụ nữ tên Hồng (không rõ địa chỉ) đã đưa cháu Ch. sang Trung Quốc.

Bị cáo Lô Phò Phèng. 

Ch. đã bị Hồng bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 5 vạn Nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng). Trong vụ án này, Lô Phò Phèng hưởng lợi 100 triệu đồng, Moong Thị Xúm hưởng lợi 7 triệu đồng, còn Lo Thị Căm hưởng lợi 13 triệu đồng.

Về phần nạn nhân, sau thời gian dài bị bán sang Trung Quốc thì đến ngày 1/10/2021 đã bỏ trốn về Việt Nam. Vụ mua bán người bị bại lộ, 3 đối tượng Phèng, Căm, Xúm bị bắt. Cơ quan điều tra xác định thời điểm cháu Ch. bị bán chỉ mới 13 tuổi 4 tháng 24 ngày.

Tại phiên tòa, bị cáo Phèng khai nhận vì đau bệnh lâu năm, cần tiền chữa trị nên đã bán con gái sang Trung Quốc lấy chồng. Phèng cho biết rất hối hận về việc làm của mình.

Là bị hại trong vụ án, tại phiên tòa, cháu Ch. đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bố đẻ của mình “vì sợ bố chết trong tù”. Cuối cùng, tòa tuyên phạt bị cáo Lô Phò Phèng 14 năm tù, Moong Thị Xúm 13 năm tù, Lo Thị Căm 12 năm tù cùng về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Đang thụ án tội mua bán người, má mì tiếp tục hầu tòa

28 tuổi nhưng chị Lương Thị M., trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn phải trải qua cuộc đời bầm dập vì bị lừa bán sang xứ người. Chịu muôn vàn khổ cực khiến M trông già dặn hơn so với tuổi của mình. 

Mới đây, chị đã vượt hành trình dài đến Tòa án tỉnh để tham dự phiên xử vụ mua bán người mà bản thân là bị hại. Khoác trên mình chiếc váy sẫm màu, M. như muốn che lại quá khứ khổ cực để bắt đầu cuộc sống mới.

Ngồi tại vị trí dành cho bị hại, chị không ít lần nhìn sang những đối tượng đã cấu kết với nhau để lừa bán mình sang bên kia biên giới. Hai bị cáo là Cụt Thị Tư (30 tuổi), trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn và Lô Văn Đức (33 tuổi), trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn.

Trước đó, Tư được xác định liên quan đến vụ án mua bán người khác và bị tòa tuyên phạt 8 năm tù vào năm 2021.

Bị cáo Cụt Thị Tư bị xét xử về tội mua bán người.

Liên quan đến vụ án này, hồ sơ thể hiện, khoảng năm 2015, trong một lần gặp nhau, Tư nói với Đức tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng, thống nhất “nếu người đẹp trả công 20 triệu, còn người xấu trả công 10 triệu đồng”.

Tháng 12/2016, Đức tìm gặp vợ chồng chị Lương Thị M. sinh năm 1995, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn để hỏi có ai muốn đi làm công ty ở TP HCM không. Lúc này, người chồng (hiện đã mất) của M. đồng ý cho vợ đi làm.

Hai ngày sau, vì tin lời Đức nói là thật nên anh này đã chở vợ đến điểm hẹn để giao cho Đức. Theo chỉ dẫn của Tư, Đức đưa cô gái ra TP Móng Cái (Quảng Ninh). Lúc này, Đức mới cho M. biết qua Trung Quốc để lấy chồng và sẽ trả cho gia đình 100 triệu đồng. Do không còn cách nào khác nên cô gái phải đồng ý theo Đức sang Trung Quốc.

Tại xứ người, Tư đón chị M. về nhà chồng ở khoảng 1 tuần rồi bán nạn nhân cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 165 triệu đồng. Tư đưa cho Đức 150 triệu đồng, bản thân bỏ túi 15 triệu đồng.

Sau khi về Việt Nam, Đức đưa cho bố của chị M. 70 triệu đồng. Số tiền còn lại, Đức tiêu xài cá nhân hết.

Sau 2 năm làm vợ xứ người, chị M. bỏ trốn về Việt Nam. Ngày 8/2/2023, nạn nhân làm đơn tố cáo về hành vi của Lô Văn Đức đến cơ quan công an.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Cả hai thừa nhận vì hám lợi nên đã câu kết với nhau để bán nạn nhân sang xứ người. 

Phiên tòa khép lại với bản án dành cho mỗi bị cáo 6 năm tù về tội mua bán người. Riêng bị cáo Cụt Thị Tư, sau khi tổng hợp với bản án trước buộc bị cáo này phải thi hành án 16 năm tù.

Tòa kết thúc, chị M cho hay đang cố quên đi quá khứ bị lừa bán để bắt đầu cuộc sống mới. Người phụ nữ này cũng không quên nhắn nhủ tới các cô gái khác đừng vì quá tin người mà sập bẫy những kẻ xấu.

Không chỉ xâm hại đến quyền con người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của nạn nhân, tội phạm mua bán người còn tác động xấu đến đạo đức, giống nòi, lối sống, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự của đất nước. 

Mong rằng, với việc kịp thời đưa ra xét xử các vụ mua bán người trong thời gian qua sẽ góp phần không nhỏ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

Đoàn Kiều Nga, Vũ Thị Lụa, Lê Anh Dũng