Hà Giang là một tỉnh biên giới, các huyện tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc có địa hình hiểm trở, trình độ dân trí còn thấp. 

Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em có chiều hướng gia tăng, chủ yếu xảy ra ở các huyện vùng cao, biên giới với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động. Hầu hết các vụ án xảy ra đều có yếu tố người nước ngoài. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong quy định kết hôn với người nước ngoài, cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để lừa gạt đưa phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài bán.

Với mục tiêu chung là giảm nguy cơ bán người, giảm tội phạm mua bán người, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, các ban, ngành của tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự nhằm nâng cao nhận thức và giúp người dân cảnh giác với thủ đoạn, tội phạm mua bán người. 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức giúp người dân cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm mua bán người. 

Với hình thức tuyên truyền miệng, kết hợp với phát tờ rơi được trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp người nghe tiếp cận được nhiều thông tin cơ bản, phù hợp với thực tế ở địa phương, trang bị được những kiến thức cơ bản về pháp luật, kỹ năng nhận biết, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm mua bán người. Đồng thời phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện cũng tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống mua bán người cho chị em nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm cho hội viên.

Hoạt động tuyên truyền được kết hợp biểu diễn văn nghệ với các tiểu phẩm có nội dung phong phú, sát với thực tế và được dịch bằng tiếng dân tộc đã thu hút rất đông chị em quan tâm, lắng nghe và tiếp thu. Cùng với công tác tuyên truyền, Hội còn xây dựng chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Công an huyện, Huyện đoàn… tổ chức truyền thông theo cụm thôn, bản.

Để thúc đẩy, khuyến khích các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, ngày 28/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người.

Qua đây, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho các thành viên Ban Phòng, chống mua bán người của 4 xã dự án gồm: Giàng Chu Phìn, Khâu Vai, Thượng Phùng (Mèo Vạc) và Hố Quáng Phìn (Đồng Văn). Đồng thời chia sẻ, học tập kinh nghiệm về công tác phòng, chống mua bán người.

Hội thi diễn ra với 3 phần thi: Kiến thức, xử lý tình huống và năng khiếu. Thông qua hội thi giúp cộng đồng nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm mua bán người. Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất đối với các vấn đề đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Kết thúc hội thi, Giải nhất thuộc về đội thi xã Khâu Vai; Giải nhì thuộc về đội thi xã Hố Quáng Phìn; đồng Giải ba cho đội thi xã Thượng Phùng và xã Giàng Chu Phìn.

Thanh Bình, Như Quỳnh